California: Gần 14.000 dân chạy cơn lũ thế kỷ

Khoảng 14.000 dân từ trung tâm TP San Jose đang phải trú tại các trung tâm sơ tán. Ước tính có 36.000 dân sống dọc theo 11 km chiều dài con lạch Coyote bị ảnh hưởng.

Từ cuối tuần trước, con lạch Coyote chảy ngang trung tâm TP San Jose phải tiếp nhận một lượng nước cực kỳ lớn. Đến ngày 21-2, nước trong lạch bắt đầu tràn ra, gây ngập hàng trăm căn nhà tại nhiều khu vực. Người dân tại Thung lũng Silicon đã không nhận được cảnh báo nào trước khi trận lũ tràn đến, tờ The Mercury News cho biết. Các nhà chức trách cũng thừa nhận rằng chính quyền hoàn toàn bất ngờ trước mức độ nghiêm trọng của trận lũ và cam kết sẽ tiến hành điều tra những sai sót trong khâu cảnh báo.

Nhiều người phải dùng đến thuyền mới có thể rời nhà và di tản đến nơi an toàn trong khi bất lực nhìn tài sản của mình bị dòng nước cuốn trôi. Đến chiều 21-2, người dân ở những nơi chưa bị ảnh hưởng vẫn cố nhét vào xe mọi thứ có thể. Nhiều người không ngờ phải đối mặt với lũ sau nhiều năm khô hạn. Bên con lạch, nước chỉ sau một ngày đã tràn bờ, ngập lên đến cửa sổ, làm vỡ kính và ùa vào nhà dân.

Tại Rock Spring, khu vực đầu tiên chịu ảnh hưởng từ trận lũ, lính cứu hỏa phải dùng xuồng và lội qua dòng nước ngập đến ngực để giải cứu hàng trăm người dân bị mắc kẹt trong nhà và trên cây. Trong khi đó, đê vỡ đã làm tuyến đường cao tốc huyết mạch U.S. 101 ngập nước. Lạch Coyote chảy ngang hồ chứa và cửa ngõ của TP San Jose khiến nước tràn sang các khu vực lân cận. Các thiệt hại do trận lũ gây ra tiếp tục gia tăng. Mực nước của con lạch đạt 4 m vào ngày 21-2 và phá vỡ kỷ lục kể từ năm 1922.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm