Cam kết cùng đấu tranh chống tham nhũng

Hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng tại London hôm 12-5 (giờ địa phương) đã quy tụ khoảng 40 nước cùng các ngân hàng, các tổ chức dân sự và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Hội nghị đã thông qua tuyên bố chung với toàn văn được công bố trên trang web của chính phủ Anh như sau:

Tham nhũng là trọng tâm của nhiều vấn đề trên thế giới. Chúng ta phải vượt qua tham nhũng nếu muốn các nỗ lực xóa nghèo, thúc đẩy thịnh vượng, đánh bại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan đạt thành công.

Hội nghị thượng đỉnh hôm nay đã chứng minh cam kết sâu sắc của nhiều quốc gia, doanh nghiệp và các thành viên tổ chức xã hội để cùng đấu tranh chống tai họa này.

Để làm được điều này, chúng ta sẽ xây dựng và thực thi các thỏa thuận quốc tế hiện có nhưng cũng phải tiến xa hơn, biến việc này thành ưu tiên hàng đầu trong và ngoài nước, củng cố năng lực giải quyết vấn đề.

Hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng ở London ngày 12-5. Ảnh: REUTERS

Chúng ta cam kết vạch trần tham nhũng ở bất cứ nơi nào phát hiện được, truy lùng và trừng phạt những kẻ sai phạm, tạo điều kiện hoặc đồng lõa với tham nhũng, hỗ trợ các cộng đồng đau khổ do tham nhũng và bảo đảm tham nhũng không tạo ung nhọt trong các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng.

Chúng ta sẽ thực hiện đầy đủ cam kết chung về giảm đáng kể tham nhũng và hối lộ dưới mọi hình thức.

1. Tham nhũng phải bị vạch trần, bảo đảm không nơi che giấu:

- Chấm dứt tình trạng lạm dụng của các công ty vô danh để che giấu tài sản tham nhũng.

- Loại bỏ các luật sư, nhân viên bất động sản và nhân viên kế toán đã tạo điều kiện hoặc đồng lõa với tham nhũng và không để tham nhũng sử dụng các kênh kinh doanh hợp pháp.

- Tăng cường minh bạch ngân sách công, thông tin về thuế và mua sắm để ngăn chặn nạn trốn thuế, vạch trần các hành vi trộm cắp hay lạm dụng tiền của người đóng thuế.

- Tạo điều kiện hơn cho người dân tố cáo tham nhũng mà không sợ bị trả thù.

2. Tham nhũng phải bị truy tố và trừng phạt, người bị tổn hại vì tham nhũng cần được hỗ trợ đầy đủ:

- Chủ động thực thi pháp luật chống tham nhũng, cùng truy bắt bọn tham nhũng, truy tố và trừng phạt chúng.

- Săn lùng tài sản bị đánh cắp và hoàn trả an toàn cho chủ nhân hợp pháp.

- Phát thông điệp rõ ràng về tham nhũng: Sẽ không có chuyện không bị trừng phạt. Chúng ta sẽ giới hạn khả năng hoạt động của chúng tại quốc gia của chúng ta.

3. Tham nhũng phải bị truy đuổi ở bất kỳ nơi nào có thể tồn tại:

- Nhắm mục tiêu vào nạn tham nhũng cố hữu, kết nối các thể chế và ngành nghề trên toàn thế giới để xây dựng năng lực và phát triển văn hóa minh bạch chung.

- Bảo đảm minh bạch và quản trị tốt trong các lĩnh vực then chốt, bao gồm thể thao, công nghiệp khai khoáng và an ninh.

- Vận dụng sáng tạo và các công nghệ mới để tăng thêm quyền cho công dân chống tham nhũng.

- Khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức quốc tế để tập trung chống tham nhũng và phối hợp công việc hiệu quả hơn.

Theo báo Independent (Anh), một số nước tham dự hội nghị đã đạt được thỏa thuận về minh bạch và chống các mạng lưới rửa tiền. Pháp, Hà Lan, Afghanistan, Nigeria và Kenya cam kết như Anh thiết lập và công khai sổ sách đăng ký chủ doanh nghiệp. 11 chủ thể pháp luật cũng đã gia nhập nhóm 29 nước cam kết chia sẻ thông tin về các chủ sở hữu doanh nghiệp. Dù vậy, chính phủ Anh đã không thành công để các lãnh thổ hải ngoại và thuộc Anh phải minh bạch hơn.

_________________________________

Tất cả chúng ta đang tham gia một cuộc chiến. Tham nhũng phải bị xem là kẻ thù vì tham nhũng tàn phá các quốc gia tương tự bọn cực đoan mà chúng ta đang chống lại hoặc các thách thức khác mà chúng ta đang đối mặt”.

Ngoại trưởng Mỹ JOHN KERRY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm