Cảnh báo sóng thần 3 m sau động đất ở Thái Bình Dương

Trưa nay (5-12) xảy ra trận động đất mạnh 7,5 độ Richter ở đảo quốc New Caledonia trên Nam Thái Bình Dương.

Chỉ hai tiếng sau trận động đất mạnh này, khu vực tiếp tục hứng trận động đất thứ hai mạnh 6,6 độ Richter, theo đo lường của Trung tâm Khảo sát địa chất Mỹ. Tâm chấn khá nông, chỉ sâu 10 km, cách thủ đô Noumea của New Caledonia 300 km về phía Đông.

Vì cường độ động đất mạnh, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) đã phát đi cảnh báo sóng thần. Theo AP, cảnh báo sóng thần được phát đi cả ở đảo Fiji. Trung tâm cho biết quan sát thấy có sóng thần ở khu vực nhưng không cho biết cụ thể.

Cảng thủ đô Noumea của New Caledonia. Ảnh: AP

Cảng thủ đô Noumea của New Caledonia. Ảnh: AP

Người dân New Caledonia nhận tin nhắn báo động sơ tán ngay lập tức vì lo ngại có thể sẽ có những đợt sóng thần cao 3 m đổ vào đất liền. Theo Reuters, người dân được cảnh báo phải chạy sâu cách bờ biển tối thiểu 300 m, lên các vùng cao cách mặt biển tối thiểu 12 m.

“Sóng thần chết người được dự báo sẽ xảy ra ở một số bờ biển” - PTWC cảnh báo. Trước đó, trung tâm khoanh vùng nguy hiểm là “các bờ biển nằm trong bán kính 1.000 km cách tâm chấn".

Chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại. Tổng cộng có khoảng 270.000 dân trên đảo quốc New Caledonia - một lãnh thổ thuộc Pháp. Đảo quốc độc lập Vanuatu sát bên có hơn 270.000 dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm