Cảnh báo: Thủ đô Thái Lan đang 'chìm xuống nước'

Đó là lời cảnh báo của Ủy ban Cải cách Quốc gia Thái Lan (NRC) vừa mới đưa ra sau nhiều lần nhắc đến trước đây.
Hội đồng Quốc gia Thái Lan cho rằng Chính phủ nên thiết lập một ủy ban quốc gia để quản lý vấn đề sụp lún của Bangkok vì đây chính là nguyên nhân mà có thể nhấn chìm thủ đô trong biển nước.
Những tòa nhà chọc trời 20 tầng và sự phát triển công nghiệp với nhịp độ cao ở Bangkok là những nhân tố thúc đẩy quá trình sụp lún tại nơi đây.

Điều này là do phần lớn Bangkok trước đây là một vùng đầm lầy. Mặt đất bên dưới hiện rất xốp, giống như bọt biển và vô cùng ẩm ướt. Vì thế Bangkok, nơi hàng vạn tấn cốt thép bê tông của các công trình xây dựng và số lượng người dân rất đông, giống như một viên gạch đang đặt trên một chiếc bánh kem.

Bangkok sẽ chìm trong biển nước trong vòng 2 thập kỷ tới nếu các biện pháp kịp thời không được thực hiện (ảnh: AFP)

Các chuyên gia cho biết Thái Lan đang chìm vào lòng đất với khoảng 10mm mỗi năm. Bên cạnh việc phát triển đô thị và các dự án cơ sở hạ tầng lớn, tình trạng nguồn nước ngầm không được kiểm soát cũng đẩy nhanh quá trình này.
Điều này còn trầm trọng thêm khi tình trạng hạn hán tồi tệ nhất của nước này trong nhiều thập kỷ qua dẫn đến việc khai thác nước ngầm quá mức để đáp ứng nhu cầu người dân.
Uỷ ban Cải cách Quốc gia Thía Lan (NRC) đã đề xuất một số biện pháp để giảm bớt vấn đề bao gồm cải cách để phát triển đô thị và quản lý tài nguyên nước tốt hơn.
Bên cạnh đó, chính phủ nước này đã đưa ra một số lựa chọn chẳng hạn xây lên một "bức tường biển" trị giá gần 14,3 tỉ USD quanh Vịnh Thái Lan hoặc là di chuyển thủ đô đến một vùng đất cao hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm