Cảnh sát Mỹ lại bị tấn công, ba người chết

Ít nhất ba cảnh sát thiệt mạng và ba cảnh sát bị thương trong một vụ xả súng sáng 17-7 tại TP Baton Rouge (bang Louisiana, Mỹ), NBC News (Mỹ) dẫn thông tin từ văn phòng cảnh sát TP Baton Rouge.

Điều tra ban đầu nghi ngờ tay súng này đã thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp đến cảnh sát qua số 911 để dụ cảnh sát đến địa điểm xả súng. Khi các cảnh sát đến trước một cửa hàng tiện lợi tên B-Quick, tên này đã xả súng vào họ. Reuters (Mỹ) mô tả đây là một cuộc đột kích.

Hiện trường xả súng cảnh sát.

Hiện trường xả súng cảnh sát. Ảnh: REUTERS

Tay súng tấn công cảnh sát đã bị bắn chết. Tên này tấn công cảnh sát bằng súng trường. Ban đầu cảnh sát cho rằng có ba tay súng thực hiện vụ xả súng, hai tên đã chạy thoát, tuy nhiên sau đó cảnh sát xác định lại tay súng bị bắn chết là thủ phạm duy nhất.

Thủ phạm tên Gavin Long, người da đen, cư dân TP Kansas (bang Missouri), sinh ngày 17-7-1987, nghĩa là anh ta vừa bước sang tuổi 29 đúng vào ngày xả súng. Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết tay súng này từng phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, mang hàm trung sĩ, giải ngũ năm 2010.

Cảnh sát canh gác hiện trường xả súng.

Cảnh sát canh gác hiện trường xả súng. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố đây là một cuộc tấn công nhắm vào tất cả người dân Mỹ. Ông khuyến cáo người dân có hành động và lời nói đề cao thống nhất đất nước, chứ không gây chia rẽ thêm.

TP Baton Rouge là nơi đã xảy ra vụ cảnh sát bắn chết công dân da đen Alton Sterling, nam giới 37 tuổi vào ngày 5-7 trong một vụ trấn áp. Ngoài Alton Sterling còn có một nam giới da đen nữa tên Philando Castile bị cảnh sát bắn chết ở bang Minnesota. Hai vụ bắn người da đen này đã kích thích hàng loạt vụ biểu tình phản đối trên khắp nước Mỹ sau đó. Tính đến ngày 16-7 tại TP Baton Rouge đã có năm người bị bắt trong các cuộc biểu tình vì có âm mưu giết cảnh sát.

Trực thăng tuần tra hiện trường xả súng.

Trực thăng tuần tra hiện trường xả súng. Ảnh: REUTERS

Vụ bắn cảnh sát tại TP Baton Rouge xảy ra chỉ chưa tới hai tuần sau vụ cảnh sát TP Dallas (bang Texas) bị bắn tỉa khi đang làm nhiệm vụ giữ an ninh một cuộc biểu tình phản đối cảnh sát bắn người da đen, làm năm cảnh sát thiệt mạng.

Theo CNN (Mỹ), tính đến ngày 18-7 đã có 31 cảnh sát bị bắn chết trên khắp nước Mỹ, tăng 72% so với cùng thời gian năm trước (18 người) và chiếm hơn nửa trường hợp cảnh sát bị thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ từ đầu năm đến nay (60 người).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm