Trung Quốc:

Cảnh sát nổ súng ngăn một nhà sư tự thiêu

Theo hãng tin Reuters (Anh), trong một vụ đụng độ giữa người biểu tình Tây Tạng ngay trước đồn cảnh sát Trung Quốc, một nhà sư đã bị bắn vào tay do các giới chức năng lo sợ nguy cơ nhà sư tự thiêu như nhiều trường hợp trước đó. 

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời các nhóm nhân quyền Tây Tạng cho biết cảnh sát đã phải dùng đến lựu đạn khói và bắn đạn thật để giải tán cuộc biểu tình. Vụ việc diễn ra ngay trước một đồn cảnh sát ở tỉnh Tứ Xuyên miền Tây Trung Quốc, giáp ranh với khu tự trị Tây Tạng - Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Reuters vẫn chưa xác định được chính xác thời gian vụ việc, đồng thời cũng không liên lạc được với cảnh sát địa phương.

Trong một cuộc biểu tình năm 2012 tại Ấn Độ, một người đàn ông Tây Tạng đã tự thiêu (Ảnh: Theo tờ The Telegraph - Anh) 

Các nhóm nhân quyền thông tin cho Reuters khẳng định, trong vòng 8 ngày qua, đã có liên tiếp 3 vụ tự thiêu. Mới ngày 24-12, một nhà sư Tây Tạng 37 tuổi đã tự thiêu ngay trước một đồn cảnh sát tại huyện Dawu, tỉnh Tứ Xuyên, miền Nam Trung Quốc.

Cũng tại Tứ Xuyên, ngày 23-12, một phụ nữ mới 20 tuổi đã tự thiêu tại huyện Ngaba. Còn trong tuần trước, một người đàn ông 34 tuổi đã tự thiêu ngay trước cửa một đồn cảnh sát ở tỉnh Cam Túc, cũng tiếp giáp khu tự trị Tây Tạng.

Khu vực Tây Tạng trở thành một phần lãnh thổ của Trung Quốc vào năm 1950. Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh các vấn đề nhân quyền và chính sách phát triển tại khu vực này. 

Người Tây Tạng tại khu tự trị và nhiều địa phương khác trên lãnh thổ Trung Quốc đã nhiều lần biểu tình phản đối chính sách của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm