Cắt giảm 300.000 quân, ông Tập Cận Bình thách thức nhóm lợi ích

Chủ tịch nước Trung Quốc - ông Tập Cận Bình vừa hé lộ một thông tin bất ngờ về việc thu nhỏ qui mô lực lượng quân sự nước này vào hôm 3-9.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này cho biết đợt cắt giảm này là một phần của một loạt cải cách lớn hơn nhằm nâng cấp và chuyên nghiệp hóa quân đội, dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2017.

 Cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc cũng bị "sa lưới" chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình

Tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân đã cho đăng một bài bình luận dài dự báo thành công của đợt cải cách mở rộng này sẽ quyết định tương lai của các nỗ lực củng cố lực lượng của Trung Quốc.

Theo đó, “các khó khăn gặp phải là chưa từng có. Lối tư duy cũ đã ăn sâu vào tâm thức và sẽ rất khó để quét sạch.” Tờ báo cũng cảnh báo cải cách chắc chắn sẽ động chạm đến một số nhóm lợi ích, song không nói cụ thể sẽ là những ai.

 Chiến dịch của ông Tập Cận Bình cũng "hạ bệ" cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương Cốc Tuấn Sơn

“Sẽ xảy ra nhiều cách hiểu về ý nghĩa của các cải cách này, và điều này thậm chí có thể gây ra nhiều rủi ro nhất định.” Bài viết không hề phóng đại về điều này. Giới quân sự Trung Quốc vốn đang bị rúng động bởi hàng loạt các vụ án tham nhũng cấp cao bị lộ ra trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm cải tổ quân đội thành một lực lượng chiến đấu hiệu quả.
Số lượng quân cắt giảm lần này chiếm khoảng 1/10 trong số 2,3 triệu quân chủ lực của quân đội Trung Quốc.
Đây là lần cắt giảm quân số thứ tư của Trung Quốc kể từ thập niên 80 nhằm đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng bao gồm phát triển máy bay tàng hành và tên lửa chống vệ tinh. Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trọng tâm của đợt cắt giảm này sẽ là loại bỏ các thiết bị lạc hậu, đơn giản hóa bộ chỉ huy và các đơn vị không chiến đấu trực tiếp cũng như “điều chỉnh và củng cố cấu trúc quân đội.”
Theo bài viết này, nhiều cải cách tiếp theo trong quân đội sẽ diễn ra theo từng bước vào "các thời điểm thích hợp".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm