Catalonia khó tránh được ‘phương án hạt nhân’

“Vào ngày 19-10, chúng tôi sẽ không có câu trả lời nào khác ngoài những gì đã nói hôm 16-10” - phát ngôn viên chính phủ Catalonia Jordi Turull tuyên bố, đồng thời khẳng định Catalonia sẽ không từ bỏ kế hoạch ly khai của mình. Chính phủ Madrid đã yêu cầu Catalonia đến ngày 19-10 phải có xác nhận cuối cùng về việc khu vực này có tuyên bố ly khai hay không, bằng không sẽ dùng “phương án hạt nhân” hoãn quyền tự trị của khu vực. Trước đó, tối hậu thư hôm 16-10 cũng không được Catalonia trả lời rõ ràng mà thay vào đó Thủ hiến Carles Puigdemont muốn có hai tháng đối thoại với chính phủ.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình, yêu cầu chính phủ Tây Ban Nha thả hai lãnh đạo phong trào đòi độc lập ở Catalonia. Ảnh: REUTERS

Những căng thẳng chính trị ở Tây Ban Nha ngày càng leo thang sau khi Tòa án Tối cao nước này hôm 16-10 ra lệnh bắt giữ không được bảo lãnh đối với hai lãnh đạo phong trào ly khai Catalonia. Ông Jordi Sanchez, thủ lĩnh Hội đồng Quốc gia Catalonia và ông Jordi Cuixart, lãnh đạo phong trào ly khai Omnium Cultural bị cáo buộc đóng vai trò trung tâm trong việc tổ chức cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 9. Hàng chục ngàn người đã đổ xuống đường ở TP Barcelona biểu tình, yêu cầu trả tự do cho hai vị chính trị gia này. Chính quyền Catalonia cũng kịch liệt chỉ trích việc bắt người của Madrid, tuyên bố động thái này đã hủy hoại cơ hội đối thoại giữa hai bên.

Trong khi đó, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha chiều 17-10 đưa ra phán quyết cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập mà Catalonia tổ chức hôm 1-10 là bất hợp pháp, cũng như “luật trưng cầu dân ý tự quyết” mà chính quyền Catalonia thông qua hồi tháng 9 là vô giá trị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm