Cha đẻ chương trình tên lửa, hạt nhân Triều Tiên qua đời

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 4-9 cho hay: “Viện sĩ giáo sư Ju Kyu Chang đã qua đời hôm 3-9 ở tuổi 89 vì chứng giảm toàn thể huyết cầu. Ông là một nhà cách mạng, người có nhiều đóng góp nhằm củng cố tiềm lực quốc phòng của đất nước”.

Ông Ju Kyu-chang (thứ hai từ bên phải). Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, GS Ju Kyu Chang từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, cũng là người đứng đầu các dự án phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông nằm trong danh sách những cá nhân bị Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh cấm vận hồi năm 2013 do liên quan tới chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Ông Ju từng giám sát vụ thử tên lửa tầm xa Unha-2 hồi năm 2009, bên cạnh cố lãnh đạo Kim Jong-il. Ông cũng tham gia dự án phát triển tên lửa đẩy Unha-3 được phóng thử năm 2012, trước khi về hưu sau đó ba năm.

Triều Tiên lần đầu kích nổ thiết bị hạt nhân vào năm 2006, tiếp đó là năm lần thử thành công với quy mô ngày càng gia tăng. Chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo là ưu tiên đầu tư của Bình Nhưỡng trong nhiều năm liền, giúp nước này đạt được nhiều thành công trong vài năm gần đây.

Trong năm 2017, Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố đủ khả năng gắn đầu đạn hạt nhân lên ICBM để đe dọa Washington.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm