Chấm dứt lệnh ngừng bắn ở Syria

Theo RT, quân đội Syria ngày 19-9 tuyên bố lệnh ngừng bắn toàn quốc kéo dài bảy ngày qua đã chính thức hết hiệu lực. Tuy nhiên, tuyên bố không cho biết lệnh ngừng bắn này có được khôi phục hay không.

Quân đội Syria cũng cáo buộc các nhóm khủng bố đã hủy hoại lệnh ngừng bắn, theo Reuters.

“Lệnh ngừng bắn có thể đem đến cơ hội chấm dứt cảnh đổ máu, nhưng các nhóm khủng bố đã không tuân thủ bất kỳ điểm nào trong lệnh ngừng bắn” – tuyên bố viết.

Hãng tin SANA dẫn thông tin từ quân đội Syria nói thêm mặc dù lệnh ngừng bắn kéo dài bảy ngày nhưng đã bị vi phạm hơn 300 lần.

nội chiến Syria

Lệnh ngừng bắn ở Syria hết hiệu lực sau bảy ngày thực hiện. Nguồn: Daily Mail

Theo tuyên bố, quân đội Syria đã “thể hiện mức độ cao nhất của sự chịu đựng trong việc đương đầu với các hành vi bạo lực của quân khủng bố”.

Chính quyền Syria cho rằng các nhóm khủng bố đã lợi dụng lệnh ngừng bắn để tái tập hợp lực lượng. Trong khi đó, các nhóm phiến quân tiếp tục các cuộc tấn công vào dân thường và vị trí của quân đội ở một số khu vực, trong đó có Aleppo.

Lệnh ngừng bắn ở Syria bắt đầu có hiệu lực vào lúc 16 giờ GMT ngày 12-9 dưới sự hỗ trợ trung gian của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cùng người đồng cấp Mỹ  John Kerry.

Tuyên bố được đưa ra giữa lúc Nga và Mỹ tranh cãi sau vụ máy bay của liên quân không kích nhầm khiến hơn 60 binh sĩ Syria thiệt mạng hôm 17-9. Ngoài ra, mới đây, đoàn xe cứu trợ Syria của Liên Hiệp Quốc bị không kích khiến 12 người thiệt mạng ở Syria hôm 19-9.

Về thỏa thuận ngừng bắn, theo USA Today,  Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng vẫn còn quá sớm để nói thỏa thuận đã kết thúc.

“Điều quan trọng là Nga cần kiểm soát ông Assad, người đang ra lệnh ném bom bừa bãi, kể cả ném bom các đoàn xe nhân đạo” – ông Kerry nói.

Ông Kerry kêu gọi Nga “kiềm chế” Tổng thống Syria Bashar Assad. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho hay theo các điều khoản lệnh ngừng bắn, Nga “có trách nhiệm tuân thủ chính quyền Syria, vì vậy chúng tôi hy vọng Nga làm rõ vị trí của họ”.

Ông Jonh Kirby nói Mỹ chuẩn bị gia hạn lệnh ngừng bắn, đồng thời mở rộng các viện trợ nhân đạo. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ trích lực lượng Syria và Nga nhiều lần tấn công vào các đoàn xe viện trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm