Chân dung nhà văn gốc Việt chiến thắng giải thưởng Pulitzer

Ông Viet Thanh Nguyen, tác giả của quyển The sympathizer (tạm dịch: Cảm tình viên), đã mang về giải thưởng danh giá nhất cho hạng mục tiểu thuyết hư cấu.

Tác giả là ai?

Viet Thanh Nguyen là ai? Ông là phó giáo sư ngành tiếng Anh, Hoa Kỳ học và dân tộc học tại ĐH Nam California từ năm 2003. Trước đó, ông từng là trợ lý giáo sư trong cùng chuyên ngành.

Theo hãng tin Bustle, ông Viet Thanh Nguyen là người nhập cư. Ông sinh ra ở Việt Nam và đến Mỹ cùng gia đình vào năm 1975. Ông sống tại Pennsylvania cho đến cuối thập niên 1970, sau đó chuyển đến San Jose, California.

Tại đây, gia đình ông mở một trong những tiệm tạp hóa đầu tiên của người Việt trong khu vực.

Ông tốt nghiệp ĐH California, Berkeley chuyên ngành tiếng Anh và dân tộc học. Sau đó, ông tiếp tục theo đuổi bằng tiến sĩ và tốt nghiệp với bằng tiến sĩ chuyên ngành tiếng Anh năm 1997.

Chân dung nhà văn gốc Việt giành chiến thắng tại giải thưởng Pulitzer. (Hình ảnh: facebook/Viet Thanh Nguyen)

Tiếp đó, ông chuyển đến Los Angeles để dạy học tại Trường ĐH Nam California. Ngoài giảng dạy và viết lách, ông còn là nhà phê bình lớn về văn hóa cho tờ Los Angeles Times và biên tập viên cho diaCRITICS, một trang blog cho cộng đồng nghệ sĩ người Việt.

Ông Nguyễn từng viết sách học thuật và các tác phẩm truyện ngắn trong quá khứ nhưng Những người đồng cảm là cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông.

Sơ lược về "Cảm tình viên"

Cuốn tiểu thuyết đã đoạt giải nhất hạng mục tiểu thuyết của tổ chức Center for Fiction vào năm 2015, huy chương Carnegie xuất sắc cho hạng mục tiểu thuyết từ Hiệp hội Asian/Pacific American Libraries cho hạng mục tiểu thuyết.

“Cảm tình viên” cũng chiến thắng hạng mục tiểu thuyết của giải thưởng PEN/Faulkner và tiểu thuyết khởi đầu của giải thưởng PEN/Robert W. Bingham.

“Cảm tình viên” là câu chuyện về một điệp viên Việt Nam năm 1975 vượt biên từ Sài Gòn (tên gọi cũ của TP.HCM) sang Los Angeles để hoạt động tình báo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm