Chất phóng xạ nguy hiểm bị mất năm ngoái đã được tìm thấy

Vụ thất lạc đã gây ra lo ngại rằng chất này có thể được dùng làm vũ khí nếu rơi vào tay quân IS.

Ali cho biết thiết bị đựng trong một chiếc hộp bảo vệ cỡ laptop này chưa bị hỏng và không đáng lo về phóng xạ.

Vụ mất cắp này diễn ra ở một nhà kho của công ty dịch vụ dầu khí Mỹ Weatherford gần thành phố miền Nam Basra.

Vẫn chưa rõ làm cách nào việc này lại kết thúc ở Zubair, cách Basra 15km về phía tây nam. Theo phỏng đoán, chất này đã bị nhóm quân sự Takfiri của IS chiếm đoạt.

Chất phóng xạ bị mất năm ngoái ở Iraq đã được tìm thấyẢnh: PressTV

Reuters dẫn lại lời Jabbar al-Saidi, trưởng ban an ninh hội đồng tỉnh Basra, "một người qua đường tìm thấy thiết bị phóng xạ bị bỏ rơi tại Zubair liền lập tức thông báo cho các lực lượng an ninh.

Họ đã đến cùng với đội phòng ngừa phóng xạ đặc biệt để lấy thiết bị”. Qua kiểm tra ban đầu, thiết bị còn nguyên 100% và tuyệt đối không có gì đáng ngại về phóng xạ.

Nguồn phóng xạ này thuộc sở hữu của SGS Thổ Nhĩ Kỳ đặt trụ sở tại Istanbul. Nó là một phần của thiết bị sử dụng tia gamma để kiểm tra những chỗ rò rỉ hay yếu kém trong các chỗ hàn của đường ống dẫn khí và dầu trong một quá trình được gọi là chụp ảnh phóng xạ (hay chụp X-quang nếu sử dụng tia X).

Theo phân loại của cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), chất này được xếp vào nguồn phòng xạ nhóm 2, nghĩa là nếu không được quản lý đúng cách thì nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho một người tiếp xúc gần trong vài phút hoặc vài giờ và có thể gây tử vong cho người tiếp xúc trong vài giờ đến vài ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm