Châu Âu có thể cấp tín dụng khẩn cấp cho Hy Lạp

Thủ tướng Alexis Tsipras đi bỏ phiếu lúc 9 giờ 30 tại một trường học ở thủ đô Athens. Ông và chính phủ hô hào bỏ phiếu phản đối thỏa thuận của các chủ nợ quốc tế. Nhiều người đã hô to “oxi” (không đồng ý) khi ông đi qua.

Đài phát thanh quốc gia Pháp RTL ghi nhận để truyền cho cử tri tinh thần lạc quan, Thủ tướng Alexis Tsipras ăn mặc giản dị, giữ phong cách tươi cười và sẵn sàng nói đùa với các PV ảnh. Trong tuyên bố ngắn sau bỏ phiếu, ông khẳng định: “Mong muốn của chúng ta là không chỉ ở lại châu Âu mà còn sống có phẩm giá trong châu Âu”.

Các cuộc thăm dò không cho thấy phe đồng ý hay phe phản đối thỏa thuận của các chủ nợ quốc tế sẽ chiến thắng. Nếu phe phản đối thua, chắc chắn Thủ tướng Alexis Tsipras sẽ từ chức. Đây là lần trưng cầu ý dân thứ hai trong lịch sử Hy Lạp sau lần đầu vào ngày 8-12-1974.

Từ năm 2010, các chủ nợ đã cho Hy Lạp vay 240 tỉ euro, bù lại Hy Lạp phải thực hiện các biện pháp cải cách. Gần một năm nay, Hy Lạp không thể đàm phán vay tiếp vì Hy Lạp cho rằng các biện pháp cải cách quá khắc nghiệt. Sau nhiều lần đàm phán không thành, đêm 27-6 Thủ tướng Alexis Tsipras tuyên bố tổ chức trưng cầu ý dân.

Báo Welt am Sonntag (Đức) ngày 5-7 đã đăng bài viết của Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz trấn an “chúng tôi sẽ không bỏ rơi người dân Hy Lạp” cho dù kết quả trưng cầu ý dân Hy Lạp như thế nào. Ông cho biết: “Có thể chúng tôi sẽ cấp tín dụng khẩn cấp cho Hy Lạp để các dịch vụ công tiếp tục hoạt động và những người cần kíp nhận được tiền cần thiết để sống”. Ông giải thích có quỹ linh động của châu Âu để giải quyết. Ông nhấn mạnh: “Chính phủ Hy Lạp đưa đất nước vào ngõ cụt và có những người không có gì hết. Chúng tôi sẽ đến giúp họ”.

Tối 4-7, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đã tuyên bố bác bỏ bài viết trên báo Financial Times cho rằng chính phủ định tịch thu 30% số tài khoản tiết kiệm có số dư trên 8.000 euro.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm