Châu Âu: khối Schengen còn vỏn vẹn 10 ngày?

Đó là khẳng định của ủy viên về người di cư của EU Dimitris Avramopoulos.

“Trong 10 ngày tới, chúng ta cần tháo gỡ vấn đề và có được kết quả rõ ràng. Nếu không, có nguy cơ cả hệ thống sẽ sụp đổ hoàn toàn.”

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau phiên họp ngày 23-2 của nhóm các bộ trưởng Bộ Nội vụ và pháp luật EU tại Brussels để tìm giải pháp cho khủng hoảng người tị nạn.

Ngay khi bắt đầu cuộc họp, ông Avramopoulos đã gọi đây là “một thời khắc quan trọng, thời khắc quyết định.”

“Thời gian không còn có lợi cho chúng ta nữa. Chỉ còn đến 10 ngày là đến ngày 7-3”, ám chỉ thời điểm hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về vấn đề khủng hoảng di cư giữa các lãnh đạo khối EU và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay hiện nay, nhiều thành viên trong khối Schengen đã phải dựng lên các rào cản biên giới để ngăn chặn dòng người tị nạn. Avramopoulos gọi đó là các “hành động bất hợp tác” và kêu gọi các thành viên cần xây dựng giải pháp hòa giải tình hình: “Các sáng kiến đơn lẻ sẽ không dẫn đến đâu” - ông nhấn mạnh.

Cảnh sát được tăng cường tại sân bay Copenhagen, Đan Mạch để kiểm tra hộ chiếu du khách.

Trong tuần này, Bỉ cùng các nước khác đã phải tạm thời bãi bỏ điều lệ cho phép tự do di chuyển trong khu vực Schengen bằng cách tăng cường lực lượng cảnh sát tại biên giới. Cùng lúc, Bộ Quốc phòng Áo cũng cho biết nước này sẽ điều thêm binh sĩ đến biên giới nhằm ổn định tình hình.

Chủ tịch cơ quan về vấn đề biên giới Frontex của EU, Fabrice Leggeri, cảnh báo trong năm nay EU sẽ đón thêm hơn 1 triệu người tị nạn. Nếu biên giới bao bọc EU không được bảo vệ hiệu quả, hiệp ước Schengen sẽ không thể hoạt động ổn định.

Một trong các giải pháp đang được bàn thảo là áp đặt hạn ngạch người tị nạn và di cư cho các quốc gia EU. Tuy nhiên, nhiều quốc gia trong khối đang quyết liệt phản đối giải pháp này. Vào hôm 24-2, chính quyền Hungary, vốn tỏ rõ quan điểm phản đối, đã thông báo sẽ kêu gọi trưng cầu dân ý về vấn đề này, với hy vọng nguyện vọng người dân sẽ bất thuận với đề nghị từ EU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm