Chỉ trích Malaysia, đại sứ Triều Tiên bị triệu tập

Theo Channel News Asia, ngày 20-2, Bộ Ngoại giao Malaysia đã triệu tập ông Kang Chol, đại sứ Triều Tiên tại nước này, để tìm lời giải thích về các cáo buộc mà ông này nhằm vào chính phủ Malaysia hôm 17-2.

Ông Kang Chol trong một cuộc họp báo ngày 17-2 đã cáo buộc chính phủ Malaysia cố tình trì hoãn việc bàn giao thi thể ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho Triều Tiên. Ông còn nói rằng Đại sứ quán Triều Tiên sẽ bác bỏ kết quả khám nghiệm tử thi.

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: AFP

Ông cũng cáo buộc phía Malaysia “che giấu thông tin” và “câu kết với các thế lực bên ngoài”. “Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ với những động thái của các thế lực thù địch nhằm bôi nhọ hình ảnh của Triều Tiên bằng cách chính trị hóa sự việc” - ông Kang Chol nói và nhấn mạnh Triều Tiên có thể đưa vụ việc ra một tòa án quốc tế.

Một tuyên bố phát đi từ Bộ Ngoại giao Malaysia cho hay Bộ đánh giá những cáo buộc trên của Đại sứ Triều Tiên Kang Chol là “vô căn cứ” và chính phủ Malaysia nhìn nhận “lời cáo buộc rất nghiêm trọng và là hành vi nhằm làm hoen ố danh dự của Malaysia”.

Tuyên bố còn nhấn mạnh “cái chết của ông Kim Jong-nam diễn ra trên đất Malaysia trong hoàn cảnh không rõ ràng, vì vậy chính phủ Malaysia có trách nhiệm tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân cái chết”.

“Cuộc điều tra được tiến hành theo đúng quy định của luật pháp Malaysia. Đại sứ quán Triều Tiên đã được thông báo rằng cái chết của ông Kim Jong-nam được nhận định là đột tử, do đó một cuộc khám nghiệm tử thi phải được thực hiện” - tuyên bố nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại sứ Malaysia ở Triều Tiên cũng đã được triệu hồi về Kuala Lumpur để tham vấn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm