Chiến binh IS bắt đầu đào ngũ vì bị 'cắt giảm lương'

Hãng thông tấn FARS (Iran) đưa tin các chiến binh IS dường như đã bắt đầu rời bỏ hàng ngũ sau khi IS quyết định cắt giảm đáng kể tiền lương hằng tháng.

Chiến binh IS bắt đầu đào ngũ vì bị 'cắt giảm lương' ảnh 1
 Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) (Ảnh: AP)

“Quyết định cắt giảm 50% lương của IS đối với các phiến quân của tổ chức đã tác động rất lớn tới những người này. Vì thế nhiều người trong số họ đã rời bỏ tổ chức khủng bố IS” - FARS đưa tin.

Kênh truyền hình Alsumaria nhận định rằng việc các tay súng IS đào ngũ vì tiền lương bị cắt giảm chứng tỏ họ gia nhập IS chỉ vì lòng tham chứ không phải vì sự cuồng tín tôn giáo.

Trước đó, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria trụ sở Anh đã ghi nhận sự bất mãn trong nội bộ các chiến binh IS bởi họ cho rằng tiền lương của họ bị cắt giảm là để “bù” vào tiền lương của các chiến binh Ả Rập và nước ngoài. Tuy nhiên, theo một tài liệu bị rò rỉ của IS, việc cắt giảm tiền lương trên thực tế được áp dụng trên mọi cấp của tổ chức.

Trước đó, vì “những hoàn cảnh đặc biệt” như để mất hàng loạt mỏ dầu cùng các kho trữ tiền, IS đã ra quyết định cắt giảm 50% lương của chiến binh để duy trì hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm