Chiến sự Marawi: Còn hơn 100 con tin bị Maute bắt giữ

“Vấn đề của chúng tôi là có trên dưới 100 con tin đang bị giam giữ bên trong TP” - Trung tướng Carlito Galvez, Tư lệnh Sở chỉ huy Tây Mindanao, nói với Rappler.

Chỉ huy chiến trường Thiếu tướng Rolando Bautista cho biết ưu tiên chính của lực lượng chính phủ Philippines là giải cứu các con tin và dân thường bị mắc kẹt với số lượng lên tới trăm người.

“Ở khu vực xung đột này, mục tiêu chính của chúng tôi là giải cứu con tin. Chúng tôi đang làm hết sức mình để xác định nơi họ bị giam giữ. Một khi xác định được, nếu có các nhóm khủng bố địa phương ở đó, chúng tôi sẽ rất cẩn thận trong cách xử lý những nhóm khủng bố này và đồng thời giải cứu những người dân bị mắc kẹt” - ông Bautista cho biết.

Linh mục Teresito Soganub ở Marawi là một trong số những người bị bắt làm con tin. Ông Bautista cho biết vị linh mục này vẫn còn sống.

Nhóm khủng bố từng quay clip buộc Linh mục Teresito Soganub cầu khẩn Tổng thống Duterte để yên cho khủng bố chiếm Marawi.  Ảnh: RAPPLER

Vào ngày thứ 17 của cuộc khủng hoảng ở TP Marawi, miền Nam Philippines, lực lượng chính phủ cho biết các vụ đụng độ đã diễn ra trên phạm vi thu hẹp ở ba xã. Trung tướng Galvez cho biết binh sĩ đã thâm nhập tuyến phòng thủ của định ở các xã Lilod, Banggolo và Marinaut. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 230 tay súng, theo Thiếu tướng Bautista.

Quân đội Philippines cho biết trong hàng ngũ những kẻ khủng bố có các tay súng bắn tỉa náu mình ở những vị trí chiến lược nhằm phong tỏa lối tiến công của binh sĩ ở các xã này. “Nếu chúng ta có thể phá vỡ rào cản này thì chúng ta có thể tấn công xuyên qua khu vực và loại chúng khỏi vòng chiến” - ông Bautista nói.

Người dân trong khu vực đã kêu gọi quân đội ngừng không kích, lo ngại rằng những người bị mắc kẹt và bị bắt làm con tin sẽ bị thương vong. Tuy nhiên, quân đội nói rằng cuộc chiến này sẽ kèo dài “hàng tháng hoặc hàng năm” nếu khộ không “áp dụng lực lượng kết hợp”.

“Đối với mỗi khu vực mà chúng ta giành quyền kiểm soát, chúng ta sẽ đánh giá xem có cần áp dụng lực lượng kết hợp hay không. Đó là cách phản ứng hiệu chỉnh để vô hiệu hóa mối đe dọa. Nếu chúng ta không làm như vậy, cuộc chiến sẽ kéo dài hàng tháng, thậm chí nhiều năm“ - ông Bautista nói.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ban bố thiết quân luật toàn miền Nam Philippines trong 60 ngày từ đêm 23-5 sau khi nhóm khủng bố Maute thề trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xâm chiếm TP Marawi. Cuộc chiến đánh đuổi quân khủng bố vẫn diễn ra quyết liệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm