Chiến sự ở dải Gaza: Dân thường Palestine thiệt mạng gia tăng

Hôm qua (6-1), binh lính Israel và các tay súng Phong trào Hồi giáo Hamas tiếp tục giao chiến. Chiến sự diễn ra ác liệt nhất ở phía bắc dải Gaza và ngoại ô TP Gaza.

Bao vây phía bắc, tiến về phía nam

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak khẳng định quân đội Israel đã cắt đôi dải Gaza và đang bao vây TP Gaza (phía bắc). Bộ binh và xe tăng Israel được pháo binh yểm trợ cũng đã tiến vào Khan Younis, thành phố lớn nhất phía nam dải Gaza.

Ngày 6-1, máy bay Israel đã ném bom vào hai trường học do LHQ tài trợ ở TP Gaza và phía nam Gaza làm năm người chết. Trong trường học ở TP Gaza có 450 người Palestine tản cư lánh nạn. Hamas đã trả đũa tiếp tục bắn pháo sang Israel.

Theo nguồn tin quân đội Israel, đã có năm binh sĩ Israel thiệt mạng nhưng Israel đã tiêu diệt được 130 tay súng Hamas. Trong số đó có một tư lệnh pháo binh của Hamas tử trận trong một vụ ném bom. Xe tăng Israel đã bắn nhầm làm ba binh sĩ Israel thiệt mạng, 24 người bị thương.

Mặc dù Israel nói hầu hết thương vong là các tay súng Hamas nhưng ngày 5-1, tại bệnh viện Shifa, không có tay súng Hamas nào bị thương mà chỉ toàn là dân thường đến cấp cứu.

Người phát ngôn quân sự của Hamas đã ra tuyên bố cho biết sẽ có nhiều bất ngờ chờ đợi quân đội Israel và Hamas sẽ chiến đấu chống Israel xâm lược trên từng góc phố, từng ngôi nhà.

Nỗ lực ngoại giao của Pháp

Trong chuyến công du Trung Đông để thương thảo lệnh ngừng bắn ở dải Gaza ngày 5-1, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã tiếp xúc với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, Thủ tướng Israel Ehud Olmert, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ai Cập đã đề nghị: Yêu cầu Israel chấm dứt hành động quân sự và rút khỏi dải Gaza, phong trào Hamas phải ngưng bắn sang Israel; mở cửa trở lại các cửa khẩu biên giới Gaza nhưng chính quyền Palestine phải kiểm soát cửa khẩu Rafah giữa dải Gaza và Ai Cập; Hamas phải nối lại đàm phán hòa bình với đảng Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas.

Hiện Ai Cập đã tạm thời mở cửa biên giới Rafah để tiếp nhận người Palestine bị thương đưa sang Ai Cập chữa trị và vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào dải Gaza.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố không chấp nhận nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nào của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tiếp xúc sau đó với Tổng thống Israel Shimon Peres, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã đề nghị ngừng bắn 48 tiếng để cứu trợ nhân đạo và thương lượng về lệnh ngừng bắn lâu dài. Tuy nhiên, Israel vẫn giữ quan điểm: Nỗ lực ngoại giao phải tiến hành song song với chiến dịch quân sự trên bộ ở dải Gaza.

Trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định Palestine không thể chấp nhận việc tiêu diệt Hamas vì tổ chức này là một phần của người dân Palestine.

Tại Syria, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đề nghị Syria gây sức ép để Hamas chấp nhận ngừng bắn. Về phần Mỹ, ngày 5-1, Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị lệnh ngừng bắn phải gồm ba điều kiện: Hamas ngưng tấn công vào Israel mở cửa biên giới với dải Gaza và vô hiệu hóa các đường hầm giữa dải Gaza và Ai Cập mà Hamas dùng để vận chuyển vũ khí.

Ngày 5-1 tại Hà Nội, Đại sứ quán nhà nước Palestine tại Việt Nam đã tổ chức lễ ký sổ tang để tưởng nhớ các nạn nhân trong chiến sự tại dải Gaza. Đại diện một số bộ, ngành, tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng, Ủy ban Việt Nam đoàn kết với Palestine cùng một số đại sứ quán tại Việt Nam đã đến ghi sổ tang và chia sẻ tình cảm với nhân dân Palestine.

Anh Hilmi al-Samuli than khóc bên xác hai con trai và một đứa cháu chết vì bom đạn Israel tối 5-1 tại dải Gaza.
Anh Hilmi al-Samuli than khóc bên xác hai con trai và một đứa cháu chết vì bom đạn Israel tối 5-1 tại dải Gaza.

- Chiều ngày 6-1, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp để thảo luận thông qua dự thảo nghị quyết chấm dứt xung đột ở dải Gaza do các nước A rập đề xuất. Dự thảo nghị quyết gồm lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, chấm dứt phong tỏa dải Gaza, mở các cửa khẩu biên giới giữa dải Gaza với Israel và với Ai Cập dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế.

- Ngày 5-1, hãng tin nhà nước Iran IRNA cho biết 70.000 sinh viên Iran đã đăng ký tình nguyện đánh bom tự sát chống Israel ở dải Gaza.

- Theo bình luận của báo Haaretz của Israel, chiến dịch quân sự của Israel ở dải Gaza đã đến bước ngoặt quan trọng: Một là dừng chiến dịch, hai là tiến sâu hơn nữa vào dải Gaza và chấp nhận chịu rủi ro cao hơn. Nếu dừng chiến dịch, Isarel buộc phải đơn phương rút quân mà không thể hy vọng đạt thỏa thuận ngừng bắn với Hamas.

LÊ LINH (Theo Haaretz, AP, AFP, Reuters, Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm