Philippines:

Chín người thiệt mạng, năm người mất tích trong siêu bão Melor

Bão Melor  gây mưa lớn tại TP Legazpi, Philippines. (Ảnh: Reuters)

Giới chức Philippines mô tả bão Melor hay còn gọi là bão Nona là một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm đổ bộ vào nước này. Hiện bão đang ở cách đảo Mindoro khoảng 150 km về phía tây bắc, với sức gió gần tâm bão đạt 130 km/giờ.

Bão Melor đã làm tê liệt thủ đô Manila vào cuối ngày 15-11, gây mưa lớn làm ngập nhiều nơi, một số nơi nước dâng cao tới ngực. Hoạt động đường sắt bị ngưng trệ, trong khi giao thông trên nhiều tuyến đường chính cũng tê liệt.

Alfonso Umali - tỉnh trưởng tỉnh Mindoro cho hay riêng tỉnh này có bốn người chết. “Các trận lũ lụt do bão gây ra đã bắt đầu suy giảm nhưng vẫn có nhiều người dân phải tránh lũ trên mái nhà. Nhiều ngôi nhà bị phá hủy” - tỉnh trưởng  Alfonso Umali cho biết.

Tại tỉnh Northern Samar - nơi cơn bão Melor đổ bộ đầu tiên, quan chức thiên tai Jonathan Baldo cho biết có năm người chết, khoảng 90% tỉnh này bị ảnh hưởng. "Nhiều người sẽ phải đón Giáng sinh tại các trung tâm sơ tán mà không có điện và nước sạch" - ông nói.

Ông cũng cho biết hàng ngàn ngôi nhà xây không kiên cố đã bị đổ sụp như "que diêm". "Có thể mất 3-4 tháng chúng tôi mới khôi phục được nguồn điện trên địa bàn tỉnh sau khi hàng loạt đường dây và cột điện bị lật đổ do gió mạnh" - ông cho biết thêm. Các quan chức thiên tai cho biết có năm ngư dân mất tích trên vịnh Albay, thuộc quần đảo đông dân cư Luzon.

Khoảng 120 chuyến bay nội địa bị hủy bỏ và gần 200 thuyền bè tạm ngưng hoạt động. Giới chức cũng đã cho sơ tán khoảng 800.000 người tới nơi ẩn nấp an toàn. Trang Accuweather dự báo cuối tuần này thêm một cơn bão nữa sẽ tấn công miền Nam Philippines.

Trung bình mỗi năm Philippines hứng chịu 20 cơn bão. Trong năm 2013, bão Haiyan đã giết chết hơn 6.300 người và khiến 1,4 triệu người rơi vào cảnh không nhà ở miền Trung Philippines.

(Clip: RT)

 Sóng lớn tràn qua một con đường ven biển ở TP Legaspi, tỉnh Albay, hôm 15-12 - Ảnh: AFP

 Cảnh hoang tàn sau bão Melor. (Ảnh: Twitter)

 Cây cối gãy đổ. (Ảnh: Twitter)

 Một ngôi nhà bị phá hủy sau bão Melor ở thị trấn Bulan. (ẢNh: AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm