Chính phủ Hy Lạp đề nghị gì với châu Âu?

Tài liệu dài 13 trang với tiêu đề “Các hành động ưu tiên và các cam kết”. Nói chung Hy Lạp nhất trí với hầu hết các cải cách do các chủ nợ quốc tế đề nghị ngày 26-6 (lúc đó Hy Lạp đã bác bỏ).

Các đề nghị cải cách mới chủ yếu như sau:

- Cải cách thuế giá trị gia tăng: Đồng ý mức thuế 23%, bao gồm hàng ăn (hiện nay chỉ 13%). Giữ mức thuế 13% đối với các sản phẩm cơ bản, điện, khách sạn, 6% đối với dược phẩm, sách, vé rạp hát.

- Cải cách lương hưu: Tuổi nghỉ hưu là 67 tuổi hoặc 62 tuổi nếu có 40 năm lao động. Tuổi này sẽ điều chỉnh dần đến năm 2022.

- Tăng thuế: Tăng thuế doanh nghiệp từ 26% lên 28%. Dự kiến nâng thuế ngay đối với hàng xa xỉ và quảng cáo truyền hình. Giảm trợ cấp xăng dầu cho nông nghiệp. Bỏ chính sách ưu đãi thuế đối với các đảo.

- Tư nhân hóa: Chuẩn bị tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, trong đó có các sân bay địa phương, các cảng Piraeus và Thessaloniki, bán phần vốn nhà nước trong Tập đoàn viễn thông OTE.

- Cắt giảm ngân sách quốc phòng 300 triệu euro trong hai năm.

Trong các đề nghị cải cách còn có các đề nghị liên quan đến nợ công, cải cách bộ máy chính quyền, ngân sách. Đổi lại, Hy Lạp đề nghị cho vay 53,5 tỉ euro, tìm giải pháp giải quyết nợ công (180% GDP) và cấp 35 tỉ euro cho tăng trưởng.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm