Chính phủ Thái Lan phủ nhận để bà Yingluck bỏ trốn

Theo The Nation, người phát ngôn của NCPO Winthai Suvaree hôm 27-8 khẳng định chính phủ quân đội và NCPO không hề cho phép cựu Thủ tướng Yingluck trốn khỏi Thái Lan. Bình luận này của ông đưa ra sau khi dư luận chỉ trích việc chính phủ xử lý trong vụ án trợ giá gạo do bà Yingluck khởi xướng gây tranh cãi, đặc biệt là việc bà Yingluck biến mất trước ngày Tòa án Tối cao tuyên án hôm 25-8.

Trung tướng Weerachon Sukon-patipak, người phát ngôn của chính phủ, cho biết Bộ Ngoại giao đang từng bước thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck. Tuy nhiên, ông Weerachon nói rằng không có xác nhận chính thức về nơi ở hiện giờ của bà trong khi có nhiều báo cáo chưa được kiểm chứng nói rằng bà Yingluck đang xin tị nạn ở Anh.

 Ông Winthai Suvaree, người phát ngôn của NCPO. Ảnh: The Nation

Theo Bangkok Post, một nguồn tin trong NCPO cho hay NCPO không biết và cũng sẽ không đồng ý việc bà Yingluck bỏ trốn khỏi đất nước. Nguồn tin cho biết bà Yingluck bỏ trốn sẽ không có lợi cho NCPO.

“Chúng tôi tin rằng bà Yingluck đã lợi dụng một số lỗ hổng an ninh để bỏ trốn” - nguồn tin nhấn mạnh. Người này nói thêm bà Yingluck cùng êkíp của mình đã lên kế hoạch bỏ trốn rất kỹ lưỡng và chờ thời cơ chín muồi rồi bỏ trốn khi các quan chức an ninh tin chắc rằng bà sẽ không bỏ trốn.

Các nguồn tin an ninh quốc gia cho biết nhà chức trách trước đó đã tập trung vào hệ quả nếu tòa tuyên bà Yingluck có tội chứ không thiên về khả năng bà sẽ bỏ trốn để tránh bản án. Lúc này vẫn chưa rõ sự biến mất của cựu thủ tướng ảnh hưởng như thế nào tới bối cảnh chính trị Thái Lan.

Trong khi đó, Srisuwan Janya, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo vệ Hiến pháp Thái Lan, nói rằng tổ chức của ông sẽ kiến nghị lên Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia trong ngày 28-8 liên quan tới việc các quan chức cấp cao trong chính phủ đã thất bại trong việc ngăn bà Yingluck bỏ trốn.

Ông Srisuwan cho biết cho phép bà Yingluck bỏ trốn chứng tỏ sự tắc trách khi thực hiện nhiệm vụ dựa theo luật chống tham nhũng và các luật liên quan. Vì vậy, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan, cảnh sát trưởng Chaktip Chaijinda phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Về phía lãnh đạo đảng Pheu Thai, các nguồn tin cho hay bà Sudarat Keyurapun, cựu Bộ trưởng Y tế, đã được đề cử làm ứng viên hàng đầu lãnh đạo đảng này sau khi bà Yingluck bỏ trốn. Theo The Nation, điều này có thể tác động tới hình ảnh của đảng này cũng như sự ủng hộ cho đảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm