Chính trị gia lẫy lừng Hàn Quốc thoát vòng vây #MeToo

Ngày 14-8, ông Ahn Hee-jung (53 tuổi, một trong những chính trị gia lẫy lừng Hàn Quốc - cựu Tỉnh trưởng tỉnh Nam Chungcheong, từng là ứng viên tổng thống Hàn Quốc) được tòa tuyên trắng án, thoát các cáo buộc tấn công tình dục.

Ông Ahn là quan chức cấp cao nhất nhận cáo buộc tấn công tình dục kể từ khi phong trào #MeToo bắt đầu lan rộng ở Hàn Quốc vào đầu năm nay. Ông bị nữ thư ký riêng là cô Kim Ji-eun tố cáo từng nhiều lần cưỡng hiếp và tấn công tình dục cô.

Ông Ahn Hee-jung (giữa) bị cô Kim Ji-eun (phải) tố cáo từng nhiều lần cưỡng hiếp cô. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Ahn Hee-jung (giữa) bị cô Kim Ji-eun (phải) tố cáo từng nhiều lần cưỡng hiếp cô. Ảnh: GETTY IMAGES

Vì cáo buộc này, ông Ahn phải từ chức tỉnh trưởng Nam Chungcheong, ngưng mọi hoạt động chính trị, bị khai trừ khỏi đảng Dân chủ vào tháng 3. Trước khi các cáo buộc tình dục xuất hiện, ông Ahn là ngôi sao đang lên của đảng cầm quyền Dân chủ, đối đầu với ông Moon Jae-in trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái.

Tháng 4, ông Ahn bị khởi tố lạm dụng quyền lực để ép cô Kim quan hệ tình dục, chịu hàng loạt cáo buộc quấy rối tình dục và năm cáo buộc cưỡng bức tình dục.

Ngay sau đó, ông Ahn đã xin lỗi vì hành vi của mình và tự cho bản thân là “dại dột” khi quan hệ tình dục với thư ký riêng. Tuy nhiên, ông Ahn luôn khẳng định việc quan hệ này có sự đồng ý của đối tác.

Cô Kim tố cáo ông Ahn trên truyền hình ngày 6-3. Ảnh: CNN

Cô Kim tố cáo ông Ahn trên truyền hình ngày 6-3. Ảnh: CNN

Luật sư của ông Ahn đưa ra bằng chứng hàng trăm tin nhắn trên mạng xã hội mà cô Kim gửi cho ông Ahn và những người khác trong giai đoạn cô này tố cáo ông Ahn tấn công tình dục mình. Nhiều tin nhắn cho thấy cô Kim rất thân thiện và tôn trọng ông Ahn, thường xuyên sử dụng nhiều biểu tượng cảm xúc để bộc lộ tình cảm. Trong một tin nhắn gửi cho một người quen vào tháng 9 năm ngoái, cô Kim đã viết: “Dường như không gì có thể an ủi tôi ngoại trừ ngài tỉnh trưởng”.

Ngày 14-8, Tòa án quận Tây Seoul đã tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy ông Ahn đã cưỡng ép cô Kim quan hệ tình dục. 

Các công tố viên Tòa án Tây Seoul nói không thể hiểu được quyết định của tòa án.

“Nạn nhân đã liên tục trình bày chi tiết về tội ác, đã thể hiện rõ thái độ từ chối với các yêu cầu của bị cáo và công khai sự khổ sở của mình với nhiều người xung quanh mình” - nhóm công tố viên ra tuyên bố, cho biết sẽ kháng cáo.

Sau phán quyết của tòa án, ông Ahn nói với các phóng viên: "Tôi sẽ cố gắng để làm lại từ đầu". Tuy nhiên, khi ông Ahn bước ra khỏi tòa, rất nhiều người ủng hộ cô Kim đã hét lớn: “Chuyện này chưa kết thúc đâu”. Luật sư của cô Kim cũng cho biết sẽ kháng án.

Ông Ahn Hee-jung đến Tòa Án quận Tây Seoul nghe phán quyết ngày 14-8. Ảnh: CNN

Ông Ahn Hee-jung đến Tòa án quận Tây Seoul nghe phán quyết ngày 14-8. Ảnh: CNN

Từ đầu năm nay, phong trào #MeToo trở nên phổ biến ở Hàn Quốc khi nhiều phụ nữ nước này đã lên tiếng về việc bị lạm dụng tình dục và cô Kim là một trong số đó. Điều này dẫn đến việc nhiều người đàn ông giữ các chức vụ lớn như thẩm phán, giáo sư, linh mục, đạo diễn, diễn viên đã phải xin lỗi vì những hành vi tình dục sai trái của mình. Tuy nhiên, phần lớn giới chức chính trị Hàn Quốc vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi phong trào này.

Theo bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Hàn Quốc đứng thứ 118 trên 144 về bình đẳng giới. Đàn ông Hàn Quốc vẫn chiếm giữ phần lớn các vị trí quan trọng trong xã hội và phụ nữ dễ trở thành nạn nhân của lạm dụng tình dục.

Từ ảnh hưởng của phong trào #MeToo, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ mạnh tay trừng phạt tội phạm tình dục. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền con người ở nước này vẫn cho rằng kết quả này vẫn quá nhỏ nhoi.

Đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình ủng hộ phong trào này ở Seoul. Đầu tháng này, hàng chục người đã xuống đường phản đối việc dùng “camera ẩn” để ghi lại những hình ảnh nhạy cảm chủ yếu của các nạn nhân nữ giới.

Hơn 40.000 phụ nữ Hàn Quốc xuống đường ở Seoul ngày 4-8, phản đối phân biệt giới tính và dùng camera ẩn gây tổn thương cho phụ nữ. Ảnh: CNN

Hơn 40.000 phụ nữ Hàn Quốc xuống đường ở Seoul ngày 4-8 phản đối phân biệt giới tính và dùng camera ẩn gây tổn thương cho phụ nữ. Ảnh: CNN

Theo số liệu từ Hiệp hội Luật sư phụ nữ Hàn Quốc, tính đến năm 2016, ngành tư pháp nước này nhận 5.185 vụ kiện hình sự liên quan đến việc dùng camera ẩn, tăng gấp ba so với con số năm 2011 là 1.523 vụ. Đại đa số nạn nhân là phụ nữ và thủ phạm là nam giới. Trong số này chỉ có 5% nhận án tù.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm