Chủ mưu tấn công Paris định thực hiện vụ tấn công thứ hai

Tờ The Guardian dẫn lời công tố viên Pháp François Molins hôm 24-11 cho biết Abdelhamid Abaaoud có ý định thực hiện một vụ đánh bom kép nhắm vào quận La Défense vào ngày 18 hoặc 19-11.

Chủ mưu tấn công Paris định thực hiện vụ tấn công thứ hai ảnh 1
Kẻ chủ mưu Abdelhamid Abaaoud (Nguồn: The Guardian) 

Ông Molins còn cho biết thêm trong đêm xảy ra vụ tấn công đẫm máu tại Paris vào 13-11, Abaaoud còn quanh quẩn ở khu vực cách quán cà phê mà đồng bọn của hắn nã súng vài trăm mét trong gần hai tiếng đồng hồ. Sau đó, hắn còn xuất hiện gần nhà hát Bataclan, địa điểm có số người thương vong nhiều nhất trong đêm khủng bố 13-11.

Ngày 18-11, cảnh sát Pháp đã tiêu diệt Abaaoud trong cuộc vây ráp vào một căn hộ ở khu vực St.Denis.

Hiện cảnh sát trên toàn châu Âu đã dốc toàn lực truy lùng tất cả ai có liên quan tới vụ tấn công khiến 130 người thiệt mạng. Nghi phạm chủ chốt đang bỏ trốn là Salah Abdeslam, người bị nghi là “phụ trách công tác hậu cần” cho vụ tấn công. Hôm 24-11, cảnh sát Pháp đã mở đợt truy tìm nghi phạm này sau khi có thông tin cho rằng tên này ở Hanover, phía tây bắc đất nước. Song cảnh sát không lần ra tung tích của Abdeslam.

Tại Pháp, chiến dịch truy bắt nghi phạm vẫn tiếp tục. Họ cũng đã bắt giữ Jawad Bendaoud, người giúp Abaaoud trú ẩn tại căn hộ ở St-Denis, sẽ phải đối mặt với cáo buộc liên quan tới khủng bố. Ông này cho hay mình không biết hai người đến từ Bỉ là ai và có kế hoạch gì. Tuy nhiên, ông Molins bác bỏ điều này, cho rằng Bendaoud có thể tham gia một tổ chức cực đoan.

Chủ mưu tấn công Paris định thực hiện vụ tấn công thứ hai ảnh 2
Mohamed Abrini, kẻ bị cho là đi cùng với Abdeslam trước vụ tấn công Paris  (Nguồn: The Guardian) 

Nhà chức trách Pháp cũng bắt giữ người đứng đầu một cộng đồng Hồi giáo bảo thủ ở Ariege, phía tây nam Pháp. Một vài cựu thành viên của nhóm này đang ở Syria, được cho là đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch tấn công Paris và ghi âm tuyên bố nhận trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuv cho hay có 124 người bị xem xét cáo buộc sơ bộ, sau 1.230 cuộc truy lùng, 230 vũ khí bị thu giữ. 

Tại Bỉ, hôm 24-11, cảnh sát nước này đã ban hành lệnh truy nã quốc tế với Mohamed Abrini, kẻ bị cho là đi cùng với Abdeslam trước vụ tấn công Paris hai ngày. Các hình ảnh từ camera giám sát ở một trạm xăng cho thấy một người đàn ông khoảng 30 tuổi, "nguy hiểm và có thể có súng", lái xe cùng với Abdeslam trên xa lộ dẫn tới Paris.

Các hoạt động an ninh quy mô lớn vẫn được tăng cường ở Brussels, Bỉ, do lo ngại nguy cơ tấn công khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm