'Chú Sam: Người dẫn đầu chống khủng bố hay là mầm mống khủng bố?'

Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã công bố một bài bình luận bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng của Mỹ trong việc “tìm kiếm và tiêu diệt nguồn cơn gây ra chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan”. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong tuần này, Nhà Trắng sẽ tổ chức “Hội nghị Thượng đỉnh Chống bạo lực của chủ nghĩa cực đoan” với mục đích “đề cao nỗ lực trong nước và quốc tế trong việc ngăn chặn các phần tử cực đoan bạo lực và những kẻ ủng hộ chúng thực hiện các hành vi quá khích, lôi kéo, dụ dỗ các cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước Mỹ thực hiện hành vi bạo lực”.

 Báo Trung Quốc: “Mỹ không phải là kẻ dẫn dầu cuộc chiến chống khủng bố mà chỉ là mầm mống của bọn khủng bố”.

Chính quyền Mỹ cho biết Mỹ đã mời các bộ trưởng và các quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc, từ các tổ chức nhiều bên, cũng như đại diện của xã hội dân sự và tư doanh để “xem xét lại quy trình toàn cầu sau lời kêu gọi hành động của Tổng thống Obama tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) năm 2014 ở New York, kêu gọi tất cả các quốc gia hãy hành động tích cực hơn nữa để chống lại bạo lực cực đoan bên trong biên giới và lãnh thổ đất nước”.
“Hội nghị này sẽ là điều kiện để các nhà cầm quyền, các nhà hoạt động phi chính phủ, xã hội dân sự và tư doanh có thể trình bày những bước đi cụ thể, hướng đến Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc 2015 và xa hơn, để ngăn chặn sự lây lan của bạo lực cực đoan”, bản tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuần qua cho biết.
Tuy nhiên, Tân Hoa Xã lại cho rằng chính quyền Mỹ nên phần nào chịu trách nhiệm trong sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan bạo lực: “Đã đến lúc Washington nên tận dụng Hội nghị tổ chức vào 19-2 để cùng với các nước trên thế giới thảo luận và xem xét sách lược chống khủng bố vừa qua, nhằm khắc phục những sai lầm quá khứ và nâng cao khả năng xử lý những mối đe dọa tương tự”.
Trong một bài xã luận với tiêu đề “Chú Sam: Người dẫn đầu chống khủng bố hay là mầm mống khủng bố?”, Tân Hoa Xã đã nêu ra tác động của riêng nước Mỹ trong việc thổi bùng ngọn lửa chủ nghĩa cực đoan ở Trung Đông bằng chính sách đối ngoại của nước này: “Washington đã ít quan tâm đến việc truy tìm nguồn cơn gây ra chủ nghĩa khủng bố, như ví dụ những tên khủng bố mới nhất nằm trong danh sách đen của Mỹ, nhóm phần tử cực đoan nhà nước Hồi giáo tự xưng IS không phải bắt nguồn từ 2 “kẻ thù” của Mỹ là Iran hay CHDCND Triều Tiên mà là ở Iraq”.
“Dù thừa nhận hay không, Chú Sam cũng đã đóng vai như một mầm mống của chủ nghĩa khủng bố một cách hiệu quả, khi chiến tranh ở Afghanistan, Iraq, Lybia và Syria đã đưa những khu vực này trở thành chiến trường máu lửa không có hòa bình, không có an ninh và luôn bất ổn”.
Hội nghị cấp thiết này đã được ấn định vào tháng 10-2015, nhưng đã bị hoãn lại mà không biết lý do cho tới khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu vào tòa báo Charlie Hebdo, hôm 11-2 Nhà Trắng mới thông báo sẽ tổ chức Hội nghị vào 18-2.
Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết những nỗ lực ngăn chặn bạo lực cực đoan “phụ thuộc rất nhiều vào sự thông thạo và kiên cường của cộng đồng địa phương”. Ông cũng cho biết thêm “Hội nghị sẽ đề cao những hành động hiệu quả nhất và những no64 lực mới của những cộng đồng này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm