Chủ tịch Fidel đã an nghỉ

Ngày 4-12, di cốt Chủ tịch Fidel Castro đã được an táng tại nghĩa trang Santa Ifigenia ở TP Santiago de Cuba thuộc đông nam Cuba.

Di cốt Chủ tịch Fidel chứa trong một hộp gỗ tuyết tùng, được chính tay em trai mình là Chủ tịch Raul Castro đặt vào phần mộ.

Chủ tịch Raul Castro nhận di cốt anh trai từ vệ binh danh dự chuẩn bị an táng.

Chủ tịch Raul Castro nhận di cốt anh trai từ vệ binh danh dự chuẩn bị an táng. Ảnh: AP

Một tấm biển được khắc chữ “Fidel” được đặt trước phần mộ. Cùng chào tiễn biệt Chủ tịch Fidel là Chủ tịch Raul, hai hàng vệ binh danh dự trong trang phục trắng và 21 phát đại bác.

Chủ tịch Raul Castro đặt di cốt anh trai vào phần mộ.

Chủ tịch Raul Castro đặt di cốt anh trai vào phần mộ. Ảnh: AP

Phần mộ của Chủ tịch Fidel chỉ cách phần mộ của anh hùng Jose Marti và các chiến sĩ thiệt mạng ở Santiago de Cuba trong những ngày đầu cách mạng vài bước chân.

Chủ tịch Fidel từ trần ngày 25-11 ở tuổi 90. Lễ an táng Chủ tịch Fidel ngày 4-12 diễn ra đơn giản, riêng tư, không đưa tin trên truyền thông quốc gia.

Di cốt Chủ tịch Fidel được đưa về nghĩa trang Santa Ifigenia ở TP Santiago de Cuba ngày 4-12.

Di cốt Chủ tịch Fidel được đưa về nghĩa trang Santa Ifigenia ở TP Santiago de Cuba ngày 4-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo một số hình ảnh ít ỏi về lễ an táng cũng như một số nhân chứng, có mặt tại lễ an táng có phu nhân Chủ tịch Fidel là bà Dalia Soto del Valle và một nhóm nhỏ khách mời. Trong đó có các lãnh đạo Mỹ La tinh, huyền thoại bóng đá Diego Maradona.

Người dân Santiago de Cuba tiễn biệt Chủ tịch Fidel ngày 4-12.

Người dân Santiago de Cuba tiễn biệt Chủ tịch Fidel ngày 4-12. Ảnh: REUTERS

Sau lễ an táng, người dân Santiago de Cuba được phép vào đặt hoa trước phần mộ tiễn biệt Chủ tịch Fidel. Họ được sắp xếp vào từng nhóm 10 người.

Di cốt Chủ tịch Fidel đi ngang qua công viên Cesdepes ở TP Santiago de Cuba ngày 4-12.

Di cốt Chủ tịch Fidel đi ngang qua Công viên Cesdepes ở TP Santiago de Cuba ngày 4-12. Ảnh: AP

“Tôi muốn nói lời tiễn biệt cuối cùng với ông, ông ấy sẽ luôn sống trong trái tim tôi” - Reuters dẫn lời ông Angela Rodriguez, 62 tuổi, một trong những người vào đặt hoa đầu tiên trước phần mộ Chủ tịch Fidel.

Chủ tịch Raul (mặc quân phục, đầu tiên bên phải) đón chào khách quốc tế trong buổi tiễn đưa Chủ tịch Fidel tại Santiago de Cuba tối 3-12. Ảnh: AP

Chủ tịch Raul (mặc quân phục, đầu tiên bên phải) đón chào khách quốc tế trong buổi tiễn đưa Chủ tịch Fidel tại Santiago de Cuba tối 3-12. Ảnh: AP

Tại lễ tiễn đưa Chủ tịch Fidel tại Santiago de Cuba tối 3-12, Chủ tịch Raul cho biết Cuba sẽ không dựng tượng Chủ tịch Fidel và các địa điểm công cộng sẽ không được đặt tên Chủ tịch Fidel theo ý nguyện của Chủ tịch Fidel.

“Trước di cốt của Chủ tịch Fidel… chúng tôi thề sẽ bảo vệ tổ quốc và chủ nghĩa xã hội” - Chủ tịch Raul khẳng định tối 3-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm