BÊN LỀ HỘI NGHỊ APEC 2017

Chưa rõ ông Trump và ông Putin có gặp nhau hay không

Cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng là sự kiện rất được chờ đợi.

Ông Yuri Ushakov, trợ lý của Tổng thống Putin, ngày 9-11 xác nhận “cuộc gặp đã được thống nhất và sẽ diễn ra vào ngày 10-11”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau đó cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng thời gian, địa điểm, hình thức và nội dung bàn đến trong cuộc gặp vẫn đang được thảo luận và thời gian cuộc gặp diễn ra ngày 10-11 chỉ là một khả năng.

“Về nội dung cuộc gặp, vẫn chưa có sự thống nhất” - New York Post dẫn lời ông Peskov. Tuy nhiên, ông cho biết tin vào khả năng hai lãnh đạo sẽ gặp nhau, vì cùng ở Đà Nẵng tham dự hội nghị APEC.

Tổng thống Trump (phải) gặp Tổng thống Putin bên lề hội nghị G20 ở Hamburg (Đức) ngày 7-7-2017. Ảnh: AP

Tổng thống Trump (phải) gặp Tổng thống Putin bên lề hội nghị G20 ở Hamburg (Đức) ngày 7-7-2017. Ảnh: AP

Phía Mỹ cũng chưa xác nhận về cuộc gặp này. Nói với các nhà báo ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 9-11, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vẫn chưa khẳng định chắc chắn hai lãnh đạo Mỹ và Nga sẽ gặp nhau. Theo ông, “vẫn chưa có một thống nhất chính thức giữa hai nước về cuộc gặp”, rằng cuộc gặp chỉ được đảm bảo diễn ra nếu hai lãnh đạo có điều gì đó “thực chất” để bàn.

“Chúng tôi đang trong quá trình tiếp xúc với họ. Và quan điểm là nếu hai lãnh đạo gặp nhau, phải có điều gì đó thật sự thực chất để nói mới đảm bảo một cuộc gặp chính thức. Và vì thế tôi chỉ nói vẫn chưa có kết luận nào về vấn đề này” - New York Post dẫn lời Ngoại trưởng Tillerson.

Ngoại trưởng Tillerson cũng nói vì hai lãnh đạo đều ở Đà Nẵng tham dự APEC, khả năng lớn họ sẽ nắm cơ hội gặp nhau.

“Rõ ràng hai lãnh đạo sẽ có mặt tại hội nghị cùng nhau. Chuyện hai ông có cuộc gặp gỡ trao đổi ngắn bên lề hội nghị sẽ không phải là điều bất thường gì” - theo Ngoại trưởng Tillerson.

Tổng thống Trump (trái) bắt tay Tổng thống Putin trước phiên làm việc đầu tiên của hội nghị G20 ở Hamburg (Đức) ngày 7-7-2017. Ảnh: AP

Tổng thống Trump (trái) bắt tay Tổng thống Putin trước phiên làm việc đầu tiên của hội nghị G20 ở Hamburg (Đức) ngày 7-7-2017. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Tillerson đưa ra một số vấn đề Tổng thống Trump và Tổng thống Putin có thể bàn đến, như tìm giải pháp giải quyết khủng hoảng Syria, sự hiện diện của IS ở Trung Đông, và Nga can thiệp Ukraine.

Khi được hỏi về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống 2016 có được bàn đến không, Ngoại trưởng Tillerson trả lời: “Nó có trong danh sách”.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin từng gặp nhau một lần bên lề hội nghị G20 ở Hamburg (Đức).  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm