Chùm ảnh: Khải Hoàn Môn của Pháp tan hoang vì biểu tình

Cuộc bạo động chống lại quyết định tăng giá xăng và chi phí sống đắt đỏ bắt đầu nổ ra hôm 17-11 và nhanh chóng lan truyền qua mạng xã hội.

Những người biểu tình nhắm vào Khải Hoàn Môn, một trong những công trình được tôn kính và nổi tiếng nhất của Pháp. Đám người này tụ tập đập phá, dựng chướng ngại vật, đốt lửa, bắn pháo khói trước Khải Hoàn Môn.

Suốt nhiều tối cuối tuần trong tháng 11 đến tận 1-12, nhóm quấy phá tập trung trước Khải Hoàn Môn, thậm chí dùng chướng ngại vật nhóm lửa, ném bom khói. Ảnh: REUTERS

Chùm ảnh: Khải Hoàn Môn của Pháp tan hoang vì biểu tình ảnh 2

Người biểu tình mặc áo khoác vàng tụ tập quanh Khải Hoàn Môn ở quảng trường Ngôi Sao, trung tâm Paris đến tận tối 1-12. Ảnh: REUTERS

Chùm ảnh: Khải Hoàn Môn của Pháp tan hoang vì biểu tình ảnh 3

Đám người tụ tập đập phá, dựng chướng ngại vật, đốt lửa, bắn pháo khói trước Khải Hoàn Môn. Ảnh: REUTERS

Chùm ảnh: Khải Hoàn Môn của Pháp tan hoang vì biểu tình ảnh 4

Đến rạng sáng 2-12, đám đông vẫn tụ tập đập phá. Ảnh: REUTERS
Theo thống kê, đã có 250 đám cháy, sáu tòa nhà ngân hàng, nhà hàng, cửa hàng, hơn 130 cơ sở hạ tầng giao thông và 112 ô tô bị đốt. Tổng thiệt hại vẫn đang được đánh giá.

Cảnh sát nhận định đây là đợt biểu tình bạo lực “chưa có tiền lệ”, khi người biểu tình dùng búa, các dụng cụ làm vườn, đá… để đối đầu với cảnh sát. Tổng cộng, cảnh sát đã bắt hơn 400 người.

Tính đến nay đã có ba người thiệt mạng trong ba tuần biểu tình, chủ yếu do tai nạn giao thông xuất phát từ các chướng ngại vật do chính người biểu tình dựng lên. Có hơn 260 người bị thương, trong đó một nửa - 133 người bị thương ở Paris gồm cả 23 cảnh sát. 

Khải Hoàn Môn lịch sử, oai hùng bỗng chốc chìm trong khói lửa, bạo động. Ảnh: REUTERS

Một bức tường Khải Hoàn Môn bị bôi bẩn bởi những dòng chữ khiêu khích Tổng thống Macron. Ảnh: REUTERS

Ngoài việc tụ tập, biểu tình đám đông lần này còn "mạnh tay" với những di tích lịch sử mang tính biểu tượng của nước Pháp có từ lâu đời.

Trong đó, bức tượng Marianne, một biểu tượng khác của nước Pháp, cũng bị người biểu tình đập vỡ. Bức tượng này có từ thế kỷ 19 và được đặt trong Khải Hoàn Môn.

Chùm ảnh: Khải Hoàn Môn của Pháp tan hoang vì biểu tình ảnh 7
Tượng Marianne bị đập vỡ. Ảnh: Twiiter

Chùm ảnh: Khải Hoàn Môn của Pháp tan hoang vì biểu tình ảnh 8

Một tác phẩm nghệ thuật khác bị xịt sơn vào hai mắt. Ảnh: Twitter

Chưa hết nhiều tòa nhà công cộng, ngân hàng, nhà hàng... gần khu vực cũng bị phá hoại nặng nề. Nhiều hình ảnh cho thấy nhiều tòa nhà bị đập vỡ kính, bôi bẩn, trạm xe bus bị đốt, đập nát. Nhiều ô tô của người dân đậu gần đó cũng bị đốt cháy rụi.

Xe ô tô bị đốt cháy, phá hủy, nằm ngổn ngang trên phố. Ảnh: REUTERS

Khắp xung quanh, mọi ngóc ngách của thủ đô Paris đều bị những kẻ quấy rối vẽ bậy, đập phá, thách thức cảnh sát. Ảnh: REUTERS

Một trạm xe bus bị phá hoại, trơ lại khung. Ảnh: REUTERS

Chùm ảnh: Khải Hoàn Môn của Pháp tan hoang vì biểu tình ảnh 12

Cửa kính của một cửa hiệu bị đập vỡ. Ảnh: REUTERS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm