'Chúng tôi đến Iraq không phải để chiếm dầu'

Họp báo tại Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) trước khi sang Iraq ngày 20-2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định: “Chúng tôi đến Iraq không phải để chiếm dầu”.

“Tất cả người dân Mỹ đều đang phải chi trả cho dầu và khí đốt, và tôi chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai” – Bộ trưởng Mattis khẳng định.

Lời của Bộ trưởng Mattis đi ngược lại phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump một ngày sau nhậm chức rằng Mỹ nên giữ dầu của Iraq. Ông Trump còn lặp lại phát ngôn này khi trả lời phỏng vấn ABC vài ngày sau đó: “Chúng ta cần phải giữ dầu. Các bạn sẽ không phải chịu đựng IS một khi chúng tôi giữ dầu”.

Theo Tổng thống Trump, Mỹ đã tránh được việc phải tốn hàng ngàn tỉ USD vào cuộc chiến chống IS nếu Mỹ quản lý dầu khi đưa quân vào Iraq năm 2003. Phát ngôn này của ông Trump bị nhiều người chỉ trích, rằng giữ dầu của Iraq chẳng khác gì với việc ăn cắp của cải người dân Iraq, là một tội ác chiến tranh, vi phạm luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại cuộc họp báo bên lề hội nghị bộ trưởng NATO ở Bỉ ngày 16-2. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại cuộc họp báo bên lề hội nghị bộ trưởng NATO ở Bỉ ngày 16-2. Ảnh: REUTERS

Theo CNN, sau khi đến Badhdad, Bộ trưởng Mattis đã gặp với các lãnh đạo liên quân chống IS các nước Úc, Canada, Anh.

Việc Bộ trưởng Mattis sang Iraq là chuyến đi bất ngờ, không báo trước. Ông cho biết ông thấy cần sang Iraq vì “cần thiết phải nắm tình hình hiện tại của Iraq, tình hình chính trị, tình hình kẻ thù và đồng minh”.

Bộ trưởng Mattis đang đứng trước thời hạn cuối phải ra mắt một kế hoạch đánh IS khi ngày 28-1 Tổng thống Trump ra sắc lệnh hành pháp yêu cầu ông phải trình kế hoạch này trong vòng 30 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm