Chuyên gia dự báo Mỹ sắp tấn công Triều Tiên

Theo Business Insider, phát biểu tại Hội nghị đầu tư chiến lược 2017 ở Orlando, Mỹ ngày 22-5, ông George Friedman, nhà sáng lập tổ chức tư vấn chiến lược Geopolitical Futures cho biết mặc dù Mỹ sẽ không hành động trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên và trở về nước vào 27-5, song các hành động của Triều Tiên buộc Washington không có lựa chọn nào khác là phải sử dụng biện pháp cuối cùng.

Ông Friedman đã dẫn các phân tích của Geopolitical Futures cho thấy tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên hiện đã leo thang đến mức đỉnh điểm và chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.

Nhà nghiên cứu chính trị George Friedman. Ảnh: Business Insider

Chuyên gia Mỹ đã chỉ ra một vài tín hiệu, dựa trên những diễn biến thực tế trong thời gian gần đây, để chứng minh rằng Washington đã chuẩn bị cho một cuộc chiến nhằm vào Bình Nhưỡng.

Đầu tiên là việc hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan lần lượt di chuyển vào vị trí có thể tấn công Triều Tiên vào ngày 20-5. Ngoài ra, hơn 100 máy bay F-16 của Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập trong khu vực gần bán đảo Triều Tiên, và đây cũng chính là chiến thuật từng được Mỹ sử dụng để báo trước sự khởi đầu của chiến dịch Bão táp Sa mạc tấn công Iraq vào năm 1991.

Hơn nữa, tiêm kích F-35 cũng được Mỹ triển khai tới khu vực và các đại diện của chính phủ Mỹ dự kiến sẽ thông báo cho lực lượng Mỹ tại đảo Guam về một loạt vấn đề liên quan tới phòng vệ dân sự, chủ nghĩa khủng bố và tình hình Triều Tiên trong cuộc gặp vào ngày 31-5 tới.

Theo ông Friedman, tất cả những động thái chiến lược trên đều cho thấy kết cục duy nhất: chiến tranh.

Kết luận của chuyên gia Friedman đưa ra sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo mới nhất cách đây ít ngày. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án hành động của Bình Nhưỡng và cho rằng điều này chỉ khiến khu vực thêm căng thẳng.

Seoul trong tầm ngắm

Vấn đề nảy sinh từ bất kỳ cuộc xung đột quan sự là vô số. 25 triệu dân ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc nằm trong khu vực mà chuyên gia của Geopolitical Futures  gọi là “tầm pháo kích hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên”. Bất kỳ sự khiêu khích nào ở bán đảo Triêu Tiên cũng có thể dẫn tới một cuộc tấn công hủy diệt vào Seoul.

Binh sĩ trên tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Ảnh: Business Insider

“Chúng ta không thể tránh khỏi thương vong với số lượng không tính được” – ông Friedman nói. Ông nói thêm Mỹ cần vô hiệu hóa hàng vạn khẩu pháo của Triều Tiên bằng cách ném bom chiến lược.

Vấn đề thứ hai với nước Mỹ chính là bất kỳ xung đột nào cũng nhất thiết phải dựa vào hoạt động tình báo. Nhưng nếu tình báo không chính xác sẽ dẫn tới thương vong không hề nhỏ về người và của.

Chuyên gia Friedman kêu gọi căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam phải hết sức cảnh giác vì ông Kim Jong-un sẽ ra lệnh tấn công nơi đây trước tiên và như thế sẽ biến đây thành cơ hội duy nhất để trì hoãn chiến tranh mà Mỹ đã cất công..

Khơi mào một cuộc chiến ngầm khác?

Tuyên bố bên lề hội nghị, chuyên gia Friedman cho biết một cuộc xung đột có thể khơi mào một cuộc chiến ngầm khác. “Nước Mỹ chưa tuyên chiến từ Thế chiến 2. Quốc hội Mỹ cần tuyên chiến với quốc gia nào đó để thượng viện, hạ viện có tiếng nói chung và cùng chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, ông Friedman nói Triều Tiên là trở ngại lớn với nước Mỹ.

Chuyên gia Friedman khẳng định ngoài Mỹ ra không quốc gia nào có thể buộc Triều Tiên chấm chứt chương trình vũ khí hạt nhân. Business Insider

“Triều Tiên sẽ là trở ngại lớn với nước Mỹ trong 10 năm tới vì chúng ta là siêu cường và những vấn đề như tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng không biến mất ngay lập tức. Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới có đủ năng lực quốc phòng phủ khắp toàn cầu”, Friedman nhấn mạnh.

Chuyên gia này nhận định không quốc gia nào trên thế giới có thể khiêu chiến với Triều Tiên ngoài Mỹ để buộc Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Điều này đồng nghĩa hoặc Mỹ ra tay hoặc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm