Chuyên gia Mỹ: ‘IS là quân đội Mỹ trá hình’

Nhà sử học, được biết đến với cuốn sách “9/11 Synthetic Terror: Made in USA” (Khủng bố nhân tạo 9/11: Sản xuất bởi Mỹ – NV), đã khẳng định rằng tất cả các vấn đề khủng bố trên thế giới đều do chính quyền Mỹ tạo ra và giật dây.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Tarpley bình luận về việc Mỹ thành lập ra tổ chức IS. Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Press TV (Iran), ông này đã đưa ra lý luận chính “Mỹ là quốc gia chống lưng nhóm khủng bố”.

Ông Tarpley cho biết nguồn lực kinh tế hỗ trợ cho nhóm IS đều đến từ Ả-rập Xê-út, một đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực Trung Đông. Người hỗ trợ không ai khác chính là Hoàng tử Abdul Rahman al-Faisal, người em trai của Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Xê-út Saud bin Faisal Al Saud và hoàng tử Turki bin Faisal Al Saud (người đã từng kiêm chức vụ Đại sứ tại Mỹ trước đó).

Khu vực Syria và Iraq đang chìm trong bạo lực với sự xuất hiện của tổ chức IS (Nguồn: Sputnik News)

Với lập luận đưa ra, ông Tarpley kết luận nếu như Mỹ thực sự muốn loại bỏ IS, thì việc đơn giản họ cần làm đó là yêu cầu Vương quốc tại Vùng Vịnh ngừng chu cấp tiền cho các tên khủng bố hoạt động tại Iraq và Syria.

Điểm mấu chốt thứ hai chính là Thổ Nhĩ Kỳ – một thành viên thuộc khối NATO sở hữu một lực lượng quân đội hùng hậu, là quốc gia láng giềng của Syria và Iraq. Ông Tarpley đã đặt ra nghi vấn: Tại sao lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại không thể tiến vào vùng loạn lạc tại Syria và Iraq và dễ dàng quét sạch tất cả lựclượng khủng bố trong vòng vài tuần, khi Mỹ và NATO lại đang quyết tâm tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo?
Nếu Mỹ thực sự bằng mọi cách muốn tiêu diệt tổ chức IS, ông Tarpley hoài nghi tại sao Nhà Trắng không liên quân với chính quyền Bashar Assad tại Syria, một chính quyền được Liên Hiệp Quốc công nhận hợp pháp, trong trận chiến chống lại những kẻ khủng bố?
Đồng thời, tại sao Mỹ lại cho đánh bom quân đội Syria, khi họ sắp sửa triệt hạ và đẩy lùi nhóm thánh chiến? Ông Tarpley đánh giá chiến lược hiện nay “cực kỳ phản tác dụng, vô nghĩa”. 
Cuối cùng, khi đề cập đến phương pháp sử dụng mạng xã hội và Internet để tuyên truyền và tuyển mộ các chiến binh mới của IS, ông Tarpley vô cùng bất ngờ khi các hoạt động đó vẫn được duy trì đều đặn. Tất cả các công ty Internet chi phối thế giới đều đặt trụ sở tại Mỹ. Nhà Trắng có thể dễ dàng hạn chế hoặc nghiêm cấm sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo trên mạng. 
Ông Tarpley từng nghi ngờ mối liên hệ nào đó giữa sự “trỗi dậy” của al-Qaeda và sự can thiệp của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Afghanistan vào những năm 1980. Tổ chức khủng bố này chính là tiền thân của IS, nên ông cũng hoài nghi rằng chính quyền Mỹ có quan hệ với tay súng thánh chiến đang “hoành hành” tại Iraq và Syria. 
Những giả thuyết âm mưu liên quan đến việc chính quyền Mỹ đứng đằng sau các tổ chức khủng bố vẫn thường xuyên xuất hiện trong dư luận thế giới. Đặc biệt là kể từ sau sự kiện khủng bố đánh sập Trung tâm Thương mại thế giới ngày 11-9-2001 ở Mỹ. Tuy nhiên, mãi đến nay, các giả thuyết này vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm