Chuyên gia tin Triều Tiên đang phát triển bom H

Hãng tin Yonhap ngày 27-6 đưa tin, ông Siegfried Hecker, giáo sư ĐH Standford chia sẻ với báo giới rằng: “Có bằng chứng cho thấy rõ ràng là Triều Tiên có khả năng sản xuất chất tritium -  một thành phần thiết yếu để chế tạo nên bom khí Hydro”.

GS Hecker từng được chính quyền Bình Nhưỡng cho phép mục sở thị các cơ sở làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon trong chuyến công tác tới Triều Tiên vào năm 2010.

Ông Siegfried Hecker, giáo sư ĐH Standford. Ảnh: YONHAP 

Ông Hecker nhấn mạnh: “Tôi tin rằng Triều Tiên đã từng chế tạo tritium. Năm ngoái, một số bằng chứng cho thấy họ đang cố gắng nhập về lithium-6, thành tố chính để tạo nên tritium. Rõ ràng là họ biết cách để tạo nên chất hóa học này. Đó là thông tin chính xác”.

Bên cạnh đó, từ các hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại, chuyên gia người Mỹ cho rằng Triều Tiên đang xây thêm ít nhất một nhà máy sản xuất tritium, ngoài một nhà máy cũ.

Tuy nhiên, ông Hecker phủ nhận khả năng Triều Tiền hiện đã sản xuất được bom khí Hydro, cho rằng: “Có thể họ biết cách tạo nên một nguyên liệu cơ bản. Nhưng cần nhiều thời gian để có thể chế tạo ra được bom khí Hydro. Tôi tin là họ chưa có đủ năng lực để làm việc đó lúc này”.

Hồi tháng 1 năm ngoái, Triều Tiên đã tuyên bố chế tạo thành công bom H khi tiến hành thử hạt nhân lần thứ 4. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa được xác thực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm