Chuyên gia vào cuộc vụ nổ Thiên Tân, Tổng thư ký LHQ lên tiếng

Theo báo cáo của Tân Hoa xã, vụ nổ xảy ra tại một kho hàng hóa ở thành phố cảng Thiên Tân, thành phố lớn thứ 4 nằm ở Đông Bắc Trung Quốc, làm ít nhất 50 người thiệt mạng, trong đó có 12 lính cứu hỏa và hơn 700 bị thương. Vụ nổ đã gây chấn động bán kính 10 cây số, thiêu rụi vô số các xe hơi, công-ten-nơ và nhiều tòa nhà bị cháy xém.

Một nhóm gồm 217 chuyên gia quân sự đã đến để kiểm tra không khí khu vực xung quanh địa điểm nổ, các đội phải mặc quần áo bảo hộ trong vùng lân cận do nguy cơ trò rỉ hóa chất độc hại tiếp tục diễn ra, Tân Hoa xã cho biết.

 Vụ nổ đã làm ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 700 gười bị thương (ảnh: Tân Hoa xã)

Theo tờ Nhân Dân Nhật Báo, nhóm chiến dịch môi trường Greenpeace cảnh báo rằng các chất rò rỉ từ địa điểm xảy ra vụ nổ có thể khá nguy hiểm, nói rằng các chất độc tiềm ẩn trong không khí phải được giám sát chặt chẽ. Lực lượng cứu hộ đã cố gắng loại bỏ gần 700 tấn natri xyanua, một chất độc chết người từ khu vực vào cuối ngày hôm qua (13-08)

"Rõ ràng không có văn hóa an toàn thật sự tại nơi làm việc ở Trung Quốc," Geoffrey Crothall, phát ngôn viên của tờ Lao Động tại Hồng Kông nói và yêu cầu Trung Quốc phải đẩy mạnh quyền của người lao động.

Một phóng viên của AFP tại Thiên Tân thuật lại rằng kính bị vỡ văng lên đến ba cây số (3 km) từ địa điểm xảy ra vụ nổ, một quả cầu lửa khổng lồ đã làm cháy đỏ cả khu vực trong đêm tối 12-08

 Không khí trong và gần khu vực xảy ra vụ nổ đang bị ô nhiễm nặng, nhiều chất độc hại bị rò rỉ ra môi trường (ảnh: Tân Hoa xã)

"Khi tôi chứng kiến vụ nổ, tôi nghĩ đó là một trận động đất. Tôi đã chạy đến cha tôi, sau đó tôi thấy bầu trời đỏ lửa. Tất cả các kính bị vỡ, tôi thực sự rất sợ hãi", một người dân tên Zhang Zhaobo nói với AFP

Sau khi hai vụ nổ diễn ra, 1.000 lính cứu hỏa và 143 xe chữa cháy đã được triển khai đến địa điểm để giải quyết đám lửa tuy nhiên phạm vi nổ khá lớn nên công tác giảm thiệt hại khá hạn chế. 

 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua (13-08) đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân (ảnh: AFP)

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) cho biết chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi "tập trung nỗ lực để giải cứu nạn nhân và dập tắt đám cháy". 

Hôm qua (13-08), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông "vô cùng đau buồn khi biết được số người chết và và bị thương lại lớn như vậy". 
Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric trong một cuộc họp báo nói rằng "Ông Ban Ki-moon đã bày tỏ lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, bao gồm những người lính cứu hỏa đã hy sinh tính mạng"

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm