Giải mã vụ hàng loạt tàu chiến Nga hiện diện ở Syria

Trong bối cảnh lực lượng chính phủ Syria chuẩn bị tiến hành trận đánh lớn vào tỉnh Idlib, thành trì trọng yếu đang bị phiến quân chiếm đóng và điện Kremlin cũng cáo buộc Mỹ và đồng minh chuẩn bị tấn công Syria với cớ sử dụng vũ khí hóa học, Nga đã tập hợp hàng loạt tàu chiến ngoài khơi Syria.

Động thái này làm xuất hiện không ít phán đoán liên quan tới sự tập hợp lực lượng này. Được biết hơn 12 tàu chiến của hải quân Nga đã có mặt tại phía Đông Địa Trung Hải, tạo thành hạm đội đông nhất từ trước đến nay của Moscow ở ngoài khơi Syria. Hầu hết các tàu Nga đều mang theo tên lửa hành trình Kalibr.

Tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich đi qua Bosporus để tới Tartus, Syria. Ảnh: TWITTER

Theo The Drive, các chuyên gia đánh giá Nga có thể hy vọng rằng hạm đội tàu chiến của nước này ở Đông Địa Trung Hải sẽ đóng vai trò như một lực lượng răn đe khiến Mỹ và các đồng minh phải suy nghĩ cẩn trọng trước khi có ý định tấn công các mục tiêu ở Syria và xung quanh Syria. Moscow cũng lo sợ các cuộc tấn công như vậy sẽ vô tình gây thiệt hại cho các lực lượng quân sự của Nga tại Syria.

Ngoài ra, việc Nga bố trí số lượng lớn tàu chiến như vậy cũng có thể nhằm cản trở sự di chuyển của các tàu hải quân do Mỹ dẫn đầu nếu các tàu này có ý định tiến vào vị trí nào đó trên Địa Trung Hải để phóng các tên lửa hành trình vào các mục tiêu tại Syria, hay chỉ đơn giản là đưa ra cảnh báo trước về các cuộc tấn công như vậy.

Thứ nữa, các chỉ huy của quân đội Mỹ và đồng minh sẽ phải tính toán tới một loạt mối đe dọa tiềm tàng đối với các tàu và máy bay hoạt động ở Đông Địa Trung Hải khi hạm đội tàu chiến của Nga cũng hiện diện trong khu vực này. Hồi tháng 4, các máy bay của Anh, Pháp và các tàu của Pháp đã phóng hàng loạt tên lửa hành trình vào Syria, trong khi lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành tuần tra và tiếp nhiên liệu trên không nhằm bảo vệ cũng như hỗ trợ cho chiến dịch của liên quân.

Việc liên quân Mỹ, Anh, Pháp phóng tên lửa bay qua các tàu của Nga trước khi rơi xuống Syria có thể khiến Nga hiểu rằng các tàu của nước mình đang bị tấn công và kích hoạt biện pháp đáp trả. Khi đó cuộc tấn công nhằm vào Syria sẽ trở thành một cuộc tấn công quốc tế với hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Slava Marshal Ustinov. Ảnh: SPUTNIK

Tuy vậy, các lực lượng Nga và Mỹ có thể sẽ tránh đối đầu trực diện tại Syria. Khi lực lượng do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc tấn công tại Syria hồi tháng 4, và các trận không kích bằng tên lửa của Israel trong vài năm gần đây, lực lượng quân sự Nga tại Syria đều “án binh bất động” và không có biện pháp đáp trả mục đích để tránh xung đột leo thang. Ngoài ra, trong các cuộc tấn công trước đây, các lực lượng Mỹ phần lớn tránh xa khu vực Địa Trung Hải. Thay vào đó, Mỹ thường phóng tên lửa hành trình từ các tàu ở biển Đỏ và vịnh Ba Tư hoặc từ máy bay di chuyển qua không phận Jordan.

Ngoài kịch bản tấn công quân sự, một số nguồn tin cho biết Nga đang nỗ lực bảo trợ cho một thỏa thuận, có thể với Thổ Nhĩ Kỳ, để yêu cầu các phiến quân rút khỏi Idlib một cách hòa bình. Ngoài ra, một số nguồn tin khác tiết lộ chính quyền Mỹ đang đàm phán với Nga về tình hình tại Syria và có thể tìm cách đạt thỏa thuận với Nga về vấn đề này. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump từ lâu vẫn ủng hộ việc rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm