Muay Thái không hề thách đấu Thiếu Lâm tự

Trung Quốc xôn xao, Thái Lan im lìm

Nhiều tờ báo còn cho biết để bảo vệ uy tín của võ thuật Trung Hoa, chưởng môn phái Nga My đã nhận lời thách đấu vào ngày 19-12 tới. Dư luận đang nóng lòng chờ trận đấu được coi là “cuộc tỉ thí giữa võ thuật Trung Quốc - Thái Lan” này.

Tuy nhiên, đây chỉ là trận giao hữu quyền Anh nhà nghề đã được các cơ quan chức năng Trung Quốc phê chuẩn từ đầu năm nay. Vì thế những đối tượng không thuộc môn quyền Anh đương nhiên không được tham gia, nên không thể có chuyện môn phái Nga My tham gia thi đấu.

Trên thực tế các võ sĩ Thái Lan chưa từng phát biểu câu nào về chuyện thách đấu Thiếu Lâm, chưa ai từng tận mắt nhìn thấy cái gọi là “Thư mời thách đấu”. Dù giới truyền thông Trung Quốc và cộng đồng mạng nước này liên tục truyền đi thông tin năm quyền vương Thái Lan gửi thư thách đấu Thiếu Lâm tự với những lời lẽ hết sức hiếu chiến và coi thường. Báo chí Trung Quốc còn nêu đích danh tên tuổi năm quyền vương này: Kaoklai, Fairtex, Singmanee Sor-Seesompong, Naruepon fairtex và Singhyok Sor-Seesan.

Muay Thái không hề thách đấu Thiếu Lâm tự ảnh 1

Học viên các lò đào tạo Thiếu Lâm tự ở thị trấn Đăng Phong. Ảnh: BINH NGUYÊN

Ngày 2-12, tờ Bangkok Post đăng nội dung trả lời của ông Wanchai Rujawongsanti - một trong những biên tập viên thể thao hàng đầu Thái Lan cho biết thời gian gần đây, giới truyền thông Thái Lan không hề có một dòng nào đưa tin về vụ việc mà báo chí Trung Quốc đang làm rùm beng.

Báo chí Trung quốc thêm mắm muối vào tin đồn

Ông Wanchai Rujawongsanti cũng cho biết mặc dù có thâm niên viết báo và làm biên tập trong ngành thể thao thành tích cao nhưng ông chưa từng nghe thấy có võ sĩ quyền Anh nào tên là Fairtex.

Fairtex thực ra là tên gọi một câu lạc bộ quyền Anh khá nổi tiếng của Thái nhưng không hiểu sao khi sang Trung Quốc nó lại được người ta xào xáo thành một trong năm quyền vương với biệt hiệu là Thần mục sát với chiến tích thi đấu 116 trận thắng 81, thua 31, hòa bốn. Trong số bốn quyền vương kia, chỉ có Kaoklai mới thực sự là tuyển thủ đẳng cấp số một của Thái Lan.

Nhiều tờ báo điện tử ở Trung Quốc đưa tin: “Kaoklai - thủ lĩnh trong số các quyền vương Thái Lan cho biết nếu phía Trung Quốc nhận lời thách đấu thì anh dám đảm bảo Thái Lan sẽ thắng Trung Quốc với tỉ số 5-0. Ở Trung Quốc, Thiếu Lâm tự danh nổi như cồn nhưng với người Thái chẳng qua cũng chỉ là đĩa rau nhạt trên bàn tiệc mà thôi”.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu (có trụ sở tại Bắc Kinh) cho hay Kaoklai được giới báo chí Trung Quốc đặt biệt hiệu là “Đồ long thốn”, hiện đang tham gia một giải đấu quyền Anh tại Hàn Quốc. Trong danh sách các tuyển thủ tới Phật Sơn (Quảng Đông) lần này không có tên anh. Tin đồn Kaoklai thách đấu Thiếu Lâm tự, sỉ nhục kiện tướng Lưu Hải Long không biết từ đâu ra?

Muay Thái không hề thách đấu Thiếu Lâm tự ảnh 2

Chùa Thiếu Lâm cổ kính được xây vào đời Bắc Ngụy (năm 495), được trùng tu nhiều lần và đây là diện mạo sau đợt trùng tu gần nhất vào năm 1970. Ảnh: BINH NGUYÊN

Thậm chí rất nhiều tờ báo đã mạnh dạn thêm mắm thêm muối khi trích dẫn câu nói họ cho rằng của Kaoklai trả lời phỏng vấn: “Cứ gọi Thích Vĩnh Tín (trụ trì Thiếu Lâm tự) lên võ đài nói chuyện”, rồi tung tin Thiếu Lâm tự từ chối thách đấu khiến dư luận xôn xao, đến chưởng môn nhân phái Nga My - võ sư Uông Kiện cũng sốt ruột ra mặt.

Ngày 1-12 vừa qua, chùa Thiếu Lâm chính thức trả lời báo chí rằng thông tin võ sĩ Thái Lan thách thức Thiếu Lâm tự là tin đồn thất thiệt. Nhà chùa chưa từng nhận được bất cứ văn bản nào của phía Thái Lan thách đấu với họ, ngược lại tổ chức quyền Anh Thái Lan cũng chưa từng có quan hệ, tiếp xúc với Thiếu Lâm.

Không có chuyện “đem bóng đá thi đấu với bóng chuyền

Trả lời của chùa Thiếu Lâm đã gây ra sự hiểu lầm và phẫn nộ nghiêm trọng trong dư luận. Chỉ trong một tháng, website của Thiếu Lâm tự bị hacker phá hoại ba lần. Kẻ phá hoại cho rằng Thiếu Lâm tự không dám nghênh chiến. Trong lần tấn công gần đây nhất, hacker để lại khẩu hiệu kêu gọi lên đầu trang: “Mau cử đệ tử Thiếu Lâm hạ sơn nghênh chiến!”.

Khi người đại diện cho văn phòng Thiếu Lâm tự trả lời báo chí rằng các võ tăng Thiếu Lâm là người tu hành, không muốn dây dưa thị phi với đời, lập tức trên các diễn đàn mạng đã có hàng loạt “trận bom oanh tạc Thiếu Lâm tự”. Báo chí Trung Quốc đưa tin chưởng môn nhân phái Nga My Uông Kiện và nhiều “cao thủ võ lâm” khác ngay lập tức lên tiếng sẵn sàng nghênh chiến các võ sĩ Thái.

Khi dư luận giới võ thuật Trung Hoa liên tục lên tiếng trước những thông tin nêu trên và đòi được tham gia tỉ thí phân tài cao thấp với người Thái, ông Chu Kim Bưu - Vụ phó Vụ Quyền anh thuộc Trung tâm Quản lý thể thao quốc gia mới lên tiếng rằng tất cả tin đồn đó đều là bịa đặt. Trận đấu sắp tới tại Phật Sơn (Quảng Đông) chỉ là trận đấu giao hữu thuần túy của giải giao hữu quyền Anh Trung-Thái lần thứ sáu. Những lần trước các tuyển thủ Trung Quốc đều giành thắng lợi áp đảo.

Mặt khác, Thiếu Lâm, Nga My hay Võ Đang là những môn phái võ cổ truyền Trung Hoa, khác hoàn toàn với quyền Anh. Không thể có chuyện thi đấu giữa võ Thiếu Lâm với quyền Anh bởi nó khác nào đem đội tuyển bóng đá thi với đội tuyển... bóng chuyền!

Tung tin nhằm “tiếp thị” cho giải giao hữu quyền Anh

Đứng đằng sau màn kịch “kích thích tinh thần võ lâm” này chính là một nhân viên tiếp thị cho giải giao hữu quyền Anh Trung-Thái ngày 19-12, anh ta có tên là Từ Duệ. Theo tờ Quảng Châu nhật báo, đây không phải lần đầu tiên Từ Duệ kích vào tinh thần dân tộc để tạo sự chú ý của dư luận đến những giải đấu không mấy nổi bật.

Muay Thái không hề thách đấu Thiếu Lâm tự ảnh 3

Từ Duệ - người “nặn tin” quyền Thái thách đấu Thiếu Lâm tự. Ảnh: ARTX.CN

Tờ báo này cho biết thêm, trước khi xảy ra hiện tượng trên, họ cùng với nhà tổ chức và bên quảng cáo đã thống nhất sẽ không đưa tin trước về các vấn đề liên quan đến giải đấu vì làm như vậy sẽ khiến các nhà quảng cáo, tiếp thị giải khó “làm ăn”.

TờQuảng Châu nhật báo là tờ báo lớn có uy tín, không thể đưa tin sai sự thật nên sẽ xuất hiện vào phút chót để hóa giải tình hình.

Phương án đưa tin về giải đấu giao hữu quyền Anh Trung-Thái 2009 ngay từ đầu đã có sự chia rẽ giữa tờ Quảng Châu nhật báo với bên quảng cáo, đại diện là Từ Duệ.

Duệ cho rằng anh ta phải vất vả lắm mới nghĩ ra được “mẹo hay” mà giới giải trí vẫn dùng để thu hút sự chú ý của dư luận, không ngờ bị tờ báo kia (Quảng Châu nhật báo) lật tẩy.

HƯNG NGUYÊN (Theo BEE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm