Tròn hai năm Nga can thiệp quân sự vào Syria

Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov khẳng định Nga sẽ tiếp tục duy trì lực lượng viễn chinh ở Syria cho đến khi nào quét sạch hoàn toàn bọn khủng bố ra khỏi Syria.

Ông Oleg Syromolotov nhắc lại thỏa thuận ngừng bắn và tiến trình xuống thang căng thẳng ở Syria không liên quan đến các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Al Nusra (trước đây là chi nhánh Al Qaeda ở Syria). Ông nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không dừng nửa chừng. Đó là lý do quân đội Nga sẽ tiếp tục giúp quân đội chính phủ Syria tiêu diệt bọn khủng bố”. Nga sẽ quyết định quân số triển khai ở Syria phụ thuộc nhiệm vụ chiến đấu theo từng thời điểm.

Quân đội Nga mới lập cầu tạm vượt sông Euphrates trong chiến dịch chiến lược giải phóng Deir ez-Zor. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trong khi đó, tạp chí Forbes(Mỹ) đã đăng bài viết của nữ phóng viên Anna Borshchevskaya sơ kết hai năm Nga can thiệp quân sự vào Syria. Bài viết ghi nhận sự can thiệp của Nga vào Syria đã làm thay đổi cục diện chiến tranh ở Syria và Nga đã được quốc tế thừa nhận về sáng kiến ngừng bắn ở khu vực Tây Nam Syria.

Theo nữ phóng viên Anna Borshchevskaya, sự can thiệp của Nga đã cứu chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad khỏi sụp đổ hiển nhiên và đã giúp Tổng thống Nga Putin đạt được các mục tiêu xác định từ đầu giai đoạn can thiệp.

Tác giả phân tích: “Putin đã đạt được ở Syria những gì ông ấy mong muốn tìm kiếm. Ông ấy đã giữ Tổng thống Assad tiếp tục cầm quyền. Ông ấy củng cố sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria trong tối thiểu 49 năm tới… Như vậy Putin đã giảm bớt khả năng của Mỹ thực hiện hoạt động quân sự trong khu vực và bảo đảm ảnh hưởng của Nga tại Syria, một trong những quốc gia quan trọng nhất về quan điểm chiến lược ở khu vực Cận Đông… Điều quan trọng đối với ông Putin là từ nay ông ấy có thể tăng cường hợp tác với phương Tây theo những điều kiện riêng của mình”.

Bài viết nhận xét Moscow không chỉ tránh sa lầy ở chiến trường Syria như Tổng thống Barack Obama đã từng dự đoán vào tháng 10-2015 mà còn thành công trong việc củng cố vị thế trên thế giới. Nga đã tiến hành một chiến dịch tương đối ít tốn kém nhưng củng cố được sự hiện diện của Nga và ảnh hưởng của Nga ở Syria. Tác giả Anna Borshchevskaya nhận xét cùng lúc đó, quá trình thử nghiệm vũ khí mới của Nga trong điều kiện chiến đấu thực tế ở Syria cũng đã giúp Nga gia tăng xuất khẩu vũ khí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm