Clinton và Trump chạy nước rút

Hai ứng cử viên Hillary Clinton, 69 tuổi và Donald Trump, 70 tuổi đang chạy nước rút trước ngày bầu cử tổng thống 8-11.

Chiến thuật của bà Clinton trong 72 giờ chót là bám chặt các bang mang tính chất quyết định. Trong khi đó, thách thức đối với ông Trump lớn hơn. Chẳng những ông phải bám trụ tại các bang này mà còn phải thu hút được cử tri nông thôn.

Với hy vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ, bà Clinton sẽ đến vận động tranh cử tại bang Michigan ngày 7-11. Ông Obama đã từng chiến thắng giòn giã tại bang này trong các năm bầu cử 2008 và 2012.

Sau đó, bà Clinton đã dự kiến xúc tiến cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại bang Bắc Carolina lúc nửa đêm 7-11, tức chỉ vài giờ trước khi các phòng phiếu ở bờ Đông mở cửa.

Trước đó, êkíp tranh cử của bà Clinton đã bỏ tiền tổ chức các buổi biểu diễn có mời các siêu sao đến để thu hút các cử tri thích ca nhạc hơn đến dự mít-tinh vận động tranh cử.

Mồm miệng ông Trump có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Biếm họa của ADAM ZYGLIS (báo The Buffalo News)

Tối 5-11, bà Clinton đã phát biểu kêu gọi cử tri đi bầu tại buổi biểu diễn của nữ ca sĩ Katy Perry tại bang Philadelphia. Cùng ngày, bà đã đến dự buổi biểu diễn có mặt nữ ca sĩ Jennifer Lopez ở Miami.

Tối hôm trước, bà đã dự buổi biểu diễn của cặp đôi siêu sao ca nhạc Beyoncé-Jay Z tại Cleveland (bang Ohio).

Về phần tỉ phú Donald Trump, ông sẽ “chạy sô” năm buổi vận động tranh cử trong ngày 6-11 và bốn buổi vào ngày cuối cùng trước bầu cử.

Hôm cuối tuần 5-11 tại Wilmington (bang Bắc Carolina), ông tin chắc chiến thắng đã nằm trong tầm tay: “Chúng ta còn ba ngày nữa sẽ thấy sự thay đổi mà các bạn đã chờ đợi cả đời”.

Cùng ngày, tại Denver (bang Colorado), ông hô hào: “Trong ba ngày nữa, chúng ta sẽ chiến thắng ở Colorado và chúng ta sẽ tiến thẳng vào Nhà Trắng”.

Ông chọc tức bà Clinton: “Tôi nghĩ bà ấy mất thời gian quá. Thay vì đi Michigan, tốt hơn bà ấy nên về nhà và nghỉ ngơi”.

Tại cuộc vận động tranh cử ở Reno (bang Nevada), ông Trump đã được mật vụ hộ tống rời khỏi khán đài vì có một người hô lên “có súng” giữa đám đông. Ít phút sau ông mới quay lại bục phát biểu.

Một nghi can bị bắt. Cảnh sát không tìm thấy vũ khí tại hiện trường. Donald Trump Jr., con trai của ông Trump, viết trên Twitter khẳng định đây là “âm mưu ám sát”.

Theo trang web RealClearPolitics, kết quả bình quân các cuộc thăm dò công bố ngày 4-11 cho thấy bà Clinton đã thu được 224 đại cử tri và ông Trump được 164 đại cử tri. Vẫn còn 150 đại cử tri do dự.

Theo thăm dò trên toàn quốc của ABC/Washington Post công bố cùng ngày, bà Clinton được 47% ủng hộ, tức cách biệt 3 điểm so với 44% dành cho ông Trump.

Đến cuộc thăm dò của ABC/Washington Post công bố sáng 6-11, tỉ lệ cách biệt đã tăng lên 5 điểm với 48% dành cho bà Clinton.

Tính đến ngày 5-11, đã có gần 40 triệu cử tri (gần 1/3 số cử tri) bỏ phiếu sớm.

Công ty thăm dò Blackbox Research (Singapore) đã hỏi hơn 3.600 người ở Trung Quốc, Nhật, Philippines, Singapore, Indonesia và Hàn Quốc. Theo kết quả công bố trên báo South China Morning Post ngày 5-11, 76% số người được hỏi đã ủng hộ bà Clinton, trong đó có 61% người Trung Quốc.

Trong 1.500 người được hỏi ở Trung Quốc, 36% đánh giá quan hệ Trung-Mỹ là tuyệt vời, ông Trump sẽ xử lý hay hơn Tổng thống Obama trong vấn đề tranh chấp biển Đông (54%), hợp tác về an ninh mạng (59%), thương mại song phương (57%), bán đảo Triều Tiên (52%). Tuy nhiên, 52% tin rằng bà Clinton củng cố quan hệ Trung-Mỹ tốt hơn so với 48% dành cho ông Trump.

___________________________________

3 bang New York, Texas và Virginia có thể bị Al-Qaeda tấn công trong ngày bầu cử 8-11, theo đài truyền hình CBS. Ngoài ra, trong băng ghi hình phát tối 5-11, bọn IS đã kêu gọi tấn công các phòng phiếu ngày 8-11. Yonhap đưa tin ngày 8-11, CHDCND Triều Tiên cũng có thể bắn thử tên lửa Musudan để phát tín hiệu đến tổng thống mới của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm