CNN kiện Tổng thống Trump vì cấm nhà báo tác nghiệp

Ngày 13-11, đài CNN đã chính thức gửi đơn kiện Tổng thống Trump lên tòa án quận DC, yêu cầu khôi phục lại quyền tác nghiệp của nhà báo Jim Acosta tại Nhà Trắng.

CNN cho rằng việc cấm nhà báo Jim Acosta của CNN tác nghiệp tại Nhà Trắng đã vi phạm Tu chính án số 1 và số 5 Mỹ về quyền của báo chí và nhà báo. 

"Việc hủy bỏ hoạt động tác nghiệp vi phạm các quyền tự do báo chí của CNN và Acosta được quy định trong Tu chính án thứ nhất và quyền tiếp cận trong Tu chính án thứ năm" - CNN viết trong đơn kiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích phóng viên Jim Acosta trong cuộc họp báo hôm 7-11. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, bên nguyên đơn gồm CNN và nhà báo Acosta trong khi bị đơn có sáu người gồm Tổng thống Donald Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Chánh văn phòng John Kelly cùng trợ lý truyền thông Bill Shine, Giám đốc mật vụ Mỹ Joseph Clancy và một nhân viên mật vụ không nêu tên đã lấy thẻ của ông Acosta.

Trước đó, nhà báo Jim Acosta, Trưởng ban Nhà Trắng của CNN, bị cấm vào Nhà Trắng lấy tin sau khi để xảy ra một cuộc tranh luận gay gắt với Tổng thống Trump tại cuộc họp báo về bầu cử giữa kỳ.

Sau khi trả lời chất vấn một số câu hỏi của nhà báo Acosta, Tổng thống Trump yêu cầu chuyển qua nhà báo khác nhưng ông Acosta không chịu dừng lại mà tiếp tục hỏi và đã gạt tay một nữ thực tập sinh ở Nhà Trắng lúc cô này cố gắng lấy lại chiếc micro.

Thư ký Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Acosta bị cấm vào Nhà Trắng do đã cố giữ lại micro trong cuộc họp báo với ông Trump, dù nhân viên Nhà Trắng đã cố lấy lại. Theo bà Sanders, hành động của ông Acosta “hoàn toàn không thể chấp nhận”, “hơn nữa lại cho thấy không có sự tôn trọng với các đồng nghiệp khác khi không cho họ cơ hội đặt câu hỏi”.

Nhà Trắng sau đó còn tung đoạn clip quay lại cuộc tranh cãi căng thẳng nói trên. Tuy nhiên, các bên chỉ trích nhanh chóng đặt nghi vấn đoạn clip đã bị chỉnh sửa để hành động của ông Acosta có vẻ thô bạo hơn. Những người ủng hộ Nhà Trắng thì nói rằng đoạn video chỉ được quay cận lại để chiếu rõ những điều xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm