Có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ năm

Các ảnh vệ tinh chụp khu thử hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri vào ngày 5-5 cho thấy có nhiều phương tiện đậu tại tòa nhà trung tâm điều hành của khu vực này, trang mạng chuyên giám sát các hoạt động tại Triều Tiên - 38 North cho biết. Tuy nhiên, các hoạt động bề nổi của khu vực thử hạt nhân vẫn nằm ở mức thấp.

Ảnh chụp vệ tinh ngày 5-5 phát hiện hoạt động mới tại khu thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: 38 North

“Dù các ghi nhận trước đây vẫn chưa đầy đủ, các phương tiện đi lại thường không được phát hiện tại khu vực này trừ khoảng thời gian chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân” - trang mạng 38 North cho biết. “Ảnh chụp vệ tinh ngày 2-5 không cho thấy bất kỳ phương tiện hoặc người xuất hiện tại cơ sở này. Tuy nhiên, đến ngày 5-5 lại có vẻ đã xuất hiện thêm bốn xe đậu gần sát nhau”.

bốn phương tiện đi lại đậu tại tòa nhà trung tâm điều hành khu Punggye-ri. Ảnh: 38 North

Một số nhà quan sát bày tỏ mối lo rằng Triều Tiên có thể tiến hành đợt thử hạt nhân lần thứ năm trong thời gian diễn ra Đại hội đảng Lao động Triều Tiên, lần đầu tiên sau 36 năm chờ đợi. Ông Kim Jong-un trong diễn văn khai mạc đại hội cũng đã ca ngợi những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa giúp khẳng định vị thế và sức mạnh quốc gia.

Trong những tháng qua, Triều Tiên cũng đưa ra nhiều khẳng định về các bước đột phá trong chương tình hạt nhân và chương trình tên lửa nước này. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đã có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân vào trong tên lửa xuyên lục địa, hoàn thiện công nghệ tên lửa xâm nhập bầu khí quyển và phát triển một động cơ tên lửa chạy nhiên liệu rắn.

Chính quyền Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành một loạt các đợt thử vũ khí, trong đó có phóng thử tên lửa cơ động tầm trung Musedan và phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Tuy nhiên, hai vụ thử tên lửa gần nhất trước thời điểm diễn ra đại hội đều không thành công. Điều này khiến giới quan sát lo ngại ông Kim Jong-un sẽ yêu cầu quân đội có một hình thức thể hiện sức mạnh và tiến bộ công nghệ khác “mạnh tay” hơn, không loại trừ khả năng thử hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm