Có gần 5.000 phần tử cực đoan Trung Quốc ở Syria

Ông Moustapha cảnh báo rằng Bắc Kinh cần cực kỳ cẩn trọng đối với các mối đe dọa này.

Trả lời hãng tin Reuters bên lề một diễn đàn doanh nghiệp tại Bắc Kinh, ông Moustapha cho biết: Chỉ có một bộ phận các chiến binh người Duy Ngô Nhĩ là chiến đấu trong hàng ngũ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đa số còn lại chiến đấu “dưới lá cờ riêng” của mình, với mục đích thúc đẩy chủ trương ly khai của các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Tân Cương, Trung Quốc. “Với con số các chiến binh mà chúng tôi đã đụng độ, tiêu diệt, bắt giữ và bắn bị thương, có thể có từ 4.000 đến 5.000 phần tử thánh chiến từ Tân Cương. Trung Quốc, cũng như tất cả nước khác, cần cực kỳ cẩn trọng đối với vấn đề này” - ông Moustapha cho biết.

Bắc Kinh trong thời gian qua cũng đã nhiều lần bày tỏ lo ngại việc nhiều phần tử người Duy Ngô Nhĩ có tư tưởng ly khai đã đến Syria để hoạt động trong các nhóm cực đoan. Tuy nhiên, số lượng cụ thể các đối tượng cực đoan rời Tân Cương đến Syria chưa bao giờ được Trung Quốc công bố.

Trả lời hãng tin Reuters, ông Moustapha cũng đánh giá cao lập trường của chính phủ Bắc Kinh đối với cuộc chiến chống khủng bố tại Syria. Ông cho rằng Trung Quốc không giống các nước phương Tây, chống một số nhóm khủng bố nhưng lại ưu ái cho một số nhóm khác. “Họ có thông điệp rất rõ ràng” - đại sứ Syria nhận định.

“Phía Trung Quốc hiểu bản chất tư tưởng thánh chiến Hồi giáo cực đoan của các nhóm khủng bố này. Hai nước có trao đổi thông tin về các nhóm khủng bố” - ông Moustapha cho biết. Ông cũng khẳng định trao đổi giữa hai nước cũng có các khía cạnh “nhiều hơn thông tin một chút” nhưng không tiết lộ chi tiết.

Syria trong thời gian qua cũng đang nỗ lực lôi kéo Trung Quốc đầu tư trở lại vào nước này. Một đoàn 30 doanh nhân Syria đã đến Bắc Kinh làm việc hai ngày cùng 100 đại diện doanh nghiệp Trung Quốc vào ngày 8-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm