Cố vấn ông Assad: Nội chiến Syria sắp kết thúc

Cuộc nội chiến Syria kéo dài 6 năm sắp kết thúc là dự báo của bà Bouthaina Shaaban, cố vấn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 17-8.

Theo bà Shaaban, việc Syria tổ chức Hội chợ Quốc tế Damacus lần đầu tiên trong 6 năm qua “đã gửi một thông điệp cho thấy chiến tranh đã kết thúc và chúng tôi đang bắt đầu con đường tiến tới tái thiết”.

Nói trên kênh truyền hình al-Mayadeen của Lebanon, bà Shaaban cho rằng 6 năm nội chiến Syria đã làm hàng trăm ngàn người thiệt mạng “đã đến giai đoạn cuối, khi các nước thay đổi chính sách”, cắt giảm hỗ trợ phe nổi dậy.

Bà Bouthaina Shaaban, cố vấn Tổng thống Bashar al-Assad dự báo nội chiến Syria sắp kết thúc. Ảnh: REUTERS

Bà Bouthaina Shaaban, cố vấn Tổng thống Bashar al-Assad dự báo nội chiến Syria sắp kết thúc. Ảnh: REUTERS

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump chấm dứt sự hỗ trợ của CIA với các nhóm nổi dậy. Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh chính và lâu năm của phe nổi dậy đã chuyển ưu tiên từ lật đổ ông Assad sang kiềm chế sự bành trướng của lực lượng người Kurd gần biên giới với Thổ, cải thiện quan hệ với Nga, Iran.

Với sự giúp đỡ của không quân Nga và lực lượng dân quân do Iran bảo trợ, Syria thời gian qua đã khôi phục kiểm soát ở phần lớn phía tây đất nước. Hiện Syria đang tập trung đưa quân hướng về phía đông gần biên giới với Iraq. IS đang mất dần lãnh thổ. Dù thế phe nổi dậy vẫn còn kiểm soát một lượng lớn lãnh thổ, trong đó có tỉnh Idlib và gần thủ đô Damacus.

Bà Shaaban tuyên bố chính phủ Syria sẽ đối đầu với bất cứ lực lượng bất hợp pháp nào ở Syria, bất kể đó là người Thổ hay người Mỹ. Mỹ hiện còn lực lượng ở bắc Syria giúp lực lượng tay súng người Kurd đánh IS khỏi TP Raqqa. Ngoài ra Mỹ còn có một đơn vị đồn trú ở đông nam Syria gần biên giới với Iraq huấn luyện phe nổi dậy đánh IS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm