Cố vấn thương mại của ông Trump ghét Trung Quốc?

Nhà kinh tế học Peter Navarro - một người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc về thương mại - đã được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chọn vào vị trí lãnh đạo Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng. Reuters dẫn thông tin từ đội chuyển tiếp quyền lực của ông Trump ngày 21-12. Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng là một cơ quan mới thành lập khi ông Trump sau khi đắc cử tổng thống.

Nhà kinh tế học Navarro là Giáo sư đại học California, một cố vấn đầu tư, là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, trong đó có cuốn “Chết vì Trung Quốc: Mỹ đã đánh mất nền tảng sản xuất như thế nào?”.

Từ cuốn sách này, ông đã cho làm một bộ phim tài liệu mô tả mối đe dọa từ Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ, cũng như tham vọng trở thành một cường quốc kinh tế và quân sự hàng đầu ở châu Á của Trung Quốc.

Theo ông Navarro, Mỹ đang thua trong cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc. Ông đặc biệt lo ngại về vấn đề nhập khẩu của Trung Quốc và việc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Nhà kinh tế học Peter Navarro cứng rắn với Trung Quốc về thương mại. Ảnh: TRUTHDIG
Nhà kinh tế học Peter Navarro cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề thương mại. Ảnh: TRUTHDIG

Theo đội chuyển tiếp quyền lực của ông Trump, ông Navarro là một nhà kinh tế học có tầm nhìn xa trông rộng. Ông Navarro một khi làm cố vấn thương mại sẽ “phát triển các chính sách thương mại giúp làm giảm thiếu hụt thương mại, kích thích tăng trưởng, bớt thất thoát việc làm của Mỹ”.

Thương mại là một trọng tâm của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Ông Navarro từng cố vấn cho ông Trump lúc tranh cử và bản thân ông Trump rất hoan nghênh các lý lẽ kinh tế của ông Navarro.

Trong một bài viết trên tạp chí Foreign Policy tháng 11, ông Navarro và ông Alexander Gray - một cố vấn khác của ông Trump nhắc lại và ủng hộ quan điểm phản đối của ông Trump đối với một số thỏa thuận thương mại Mỹ đã ký với các nước, trong đó có Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Trump hứa sẽ rút Mỹ khỏi TPP, thương lượng lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico, cho rằng chúng làm Mỹ mất việc làm. Ông Trump cũng từng đe dọa sẽ áp thuế cao với Mexico và Trung Quốc.

Ông Navarro cũng từng đề nghị tăng gắn kết với Đài Loan, cụ thể hỗ trợ chương trình phát triển tàu ngầm của Đài Loan. Giống như ông Trump, ông Navarro cũng không tha thiết với chính sách “một Trung Quốc”, tuy nhiên ông cho rằng “không cần thiết phải chọc giận Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm