Cố vấn Trung Quốc cảnh báo Úc ‘thiếu sáng suốt’ nếu nối gót Mỹ

Theo trang tin News.com.au (Úc), Ruan Zongze - thành viên của ủy ban cố vấn chính phủ Trung Quốc - lớn tiếng cho rằng hoạt động tự do hàng hải mà Mỹ đang theo đuổi ở biển Đông đã vượt quá phạm vi cho phép của luật pháp quốc tế. Ruan Zongze đồng thời cảnh báo Úc không nên nối gót Mỹ.

Ông Ruan nói rằng ông không thể xét đoán được phản ứng của Trung Quốc nếu Úc tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở biển Đông.

“Thật là thiếu sáng suốt, là sai trái và tổn hại cho Úc nếu nước này cũng thực hiện những hoạt động nguy hiểm đó. Như vậy, họ đang thách thức chủ quyền của Trung Quốc” - hãng tin Sky News dẫn lời ông Ruan.

Đá Vành Khăn
Tàu nạo vét Trung Quốc xuất hiện trái phép tại Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: AFP

Ông Zongze nói rằng Trung Quốc nhìn nhận Úc là một đồng minh thân cận của Mỹ. “Tuy nhiên, Mỹ không phải lúc nào cũng đúng” - ông này nói.

Ông Ruan còn cảnh báo rằng sẽ nguy hiểm cho Mỹ và có lẽ cả cho đồng minh của Mỹ khi thực hiện "hành vi khiêu khích" gọi là tự do hàng hải.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền hầu hết biển Đông và ngang nhiên bồi lấp trái phép các đảo nhân tạo. Bắc Kinh cho xây dựng trái phép đường băng, trạm radar, hệ thống phòng thủ và đưa quân đến những thực thể đó. Những hành động ngang ngược này khiến các nước trong khu vực và quốc tế lo ngại.

Đến nay, hải quân Mỹ đã tiến hành ba cuộc tự do hàng hải, điều tàu chiến áp sát khu vực 12 hải lý ở các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép ở biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền trên.

Mới đây, hôm 12-7, Tòa trọng tài đã bác bỏ yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đơn phương lập ra ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm