Colombia: Hơn 2.100 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika

Virus Zika có khả năng gây khyết tật ở thai nhi khiến đứa trẻ sinh ra với đầu nhỏ bất thường và não không phát triển đầy đủ. Hiện nay vẫn chưa thuốc chủng ngừa hoặc điều trị loại virus này.
Viện Sức khỏe quốc gia Colombia thông báo đã có 20.297 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Zika, trong đó có 2.116 phụ nữ mang thai.
37,2 % phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika sống ở tỉnh Norte de Santander, dọc theo biên giới phía đông với Venezuela.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có trường hợp nào trẻ sinh ra với dị tật đầu nhỏ hoặc tử vong do virus ở Colombia. Con số trước đó của Bộ Y tế là 560 phụ nữ mang thai trong số 13.500 ca nhiễm virus Zika.

 Virus Zika có khả năng gây khyết tật ở thai nhi khiến đứa trẻ sinh ra với đầu nhỏ bất thường và não không phát triển đầy đủ

Các trường hợp nhiễm bệnh do virus Zika đã được xác nhận tại 23 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Mỹ và các nhà khoa học đang nỗ lực phát triển một loại vaccine chống lại virus này.

Gần một nửa số trường hợp nhiễm Zika ở Colombia xảy ra tại khu vực vùng biển Caribbe của nước này. Hơn 60 phần trăm những người mắc bệnh là phụ nữ.

Bộ Y tế đã cho biết phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika được pháp luật cho phép phá thai. Theo quy định của luật pháp Colombia, chỉ có các nạn nhân của hiếp dâm, có những vấn đề y tế đáng kể hoặc thai nhi biến dạng nghiêm trọng mới có thể tiến hành bỏ thai nhi nhằm hạn chế việc phá thai ở nước này.

 Muỗi Aedes aegypti trên bàn tay con người trong một phòng thí nghiệm của Trung tâm Đào tạo Quốc tế và nghiên cứu y khoa Đào tạo (CIDEIM) ở Cali, Colombia

Nhiều phụ nữ đặc biệt là những người sống xa xa TP lớn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nơi phá thai ngay cả khi họ đáp ứng được các yêu cầu pháp lý. Hiện thượng nạo phá thai bất hợp pháp lan tràn ở Colombia.

Chính phủ đã kêu gọi phụ nữ trì hoãn việc mang thai trong sáu đến tám tháng để tránh khả năng nhiễm bệnh. Các chuyên gia y tế cảnh báo số trường hợp nhiễm virus Zika có thể lên đến 700.000 trường hợp.
Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất từ vụ dịch này với hơn 3.700 trường hợp trẻ sơ sinh gặp dị tật đầu nhỏ, bị nghi là có liên quan đến virus Zika. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết khoảng bốn triệu người ở châu Mỹ có thể bị nhiễm bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm