Công ty luật lên tiếng là nạn nhân trong vụ ‘Tài liệu Panama’

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin Reuters, Giám đốc công ty luật Mossack Fonseca - Ramon Fonseca cho biết công ty của ông đã bị tin tặc tấn công thành công nhưng ở mức “giới hạn”.

Ông Fonseca thừa nhận Mossack Fonseca đã thành lập hơn 240.000 công ty nhưng nói rằng “phần lớn” các công ty này đã được sử dụng cho “các mục đích hợp pháp”.

Trước đó, tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức cho biết họ đã nhận được 11,5 triệu tập tin bí mật trong hồ sơ “Tài liệu Panama” rò rỉ từ cơ sở dữ liệu của công ty luật trên và chia sẻ số tài liệu này cho hơn 100 hãng tin quốc tế khác cũng như Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ).

Báo The Guardian (Anh) cho biết các tài liệu cho thấy một mạng lưới giao dịch và các khoản vay bí mật trị giá 2 tỉ USD với sự dính dáng của bạn bè Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhiều tài liệu mật có liên quan đến những người giàu có và quyền lực nhất thế giới của Công ty luật Mossack Fonseca đã bị rò rỉ. Ảnh: REUTERS

Báo cáo được ICIJ công bố ngày 3-4 cho biết các công ty tư nhân do Mossack Fonseca thành lập được sử dụng để thực hiện nhiều giao dịch tài chính mờ ám, chuyển hàng tỉ USD ra nước ngoài để trốn thuế.

Tuy nhiên, ông Fonseca nhấn mạnh rằng Công ty luật Mossack Fonseca không chịu trách nhiệm cho các hoạt động của những công ty mà công ty luật của ông hợp tác.

“Chúng tôi chỉ xây dựng cơ sở pháp lý mà bán cho các bên trung gian như ngân hàng, luật sư, kế toán. Tuy nhiên, họ cũng có những khách hàng của riêng mình mà chúng tôi không biếtđược” - Fonseca nói.

Ông nói rằng tất cả khách hàng của công ty đã được thông báo về “vấn đề này”. Vị Giám đốc Mossack Fonseca cho biết công ty đã trở thành nạn nhân trong một chiến dịch chống quyền riêng tư quốc tế.

“Chúng tôi tin rằng đang có một chiến dịch quốc tế chống lại quyền riêng tư. Bảo mật là một quyền thiêng liêng của con người nhưng có những người không hiểu điều đó. Chúng tôi tin vào quyền riêng tư và sẽ tiếp tục đảm bảo rằng tất cả khách hàng của chúng tôi được bảo vệ quyền đó” - ông Fonseca nhấn mạnh .

Trong một tuyên bố được The Guardian công bố, Công ty luật Mossack Fonseca nói: “Dường như các bạn đã truy cập trái phép vào các tài liệu và thông tin độc quyền được lấy từ công ty chúng tôi và sau đó công bố chúng theo một cách dễ bị hiểu nhầm”.

Hiện chính phủ Panama cho biết họ sẽ hợp tác để tiến hành điều tra theo đúng các thủ tục pháp lý liên quan đến các cáo buộc trong báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm