Crimea sắp không còn trong diện 'báo động đỏ'

Crimea trong tình trạng thiếu điện vào tuần trước khi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine cho nổ tung những tháp đỡ đường dây tải điện từ Ukraine. Sau sự cố mất điện trên, Crimea ban bố tình trạng khẩn cấp và chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng khẩn cấp trong nước.

Vào ngày 2-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự lễ ra mắt chân đầu tiên của “nhịp cầu năng lượng” giữa đất liền Nga và Crimea.

Các tháp đỡ đường dây tải điện ở quận Simferopol của Crimea đã bị nhóm Right Sector cho nổ vào 22-11.

Tổng thống Putin cho biết thêm việc cắt điện sẽ giảm thiểu trong những ngày tới và năng lượng để sưởi ấm sẽ được khôi phục lại. Theo nhà chức trách Nga, chân đầu tiên của “nhịp cầu năng lượng” sẽ giảm thiểu đáng kể sự thâm hụt năng lượng của Crimea và chân thứ hai hoàn thành vào tháng 5-2016 dự kiến loại trừ hoàn toàn sự phụ thuộc năng lượng vào Ukraine của Crimea.

Ông Sheremet cho biết Crimea không trông đợi năng lượng từ Ukraine vì tình hình thiếu ổn định và không có đảm bảo nào về các nguồn cung cấp điện.
Phía Kiev khẳng định những “nhà hoạt động” này đang cản trở việc sửa chữa các đường tải điện. Nhóm cực hữu Right Sector ở Ukraine cam kết sẽ tiếp tục phong tỏa năng lượng của Crimea.
Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak, Moscow sẽ đáp trả việc cắt điện của Crimea bằng cách ngừng cung cấp than cho Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm