Cú đúp ngoại giao của tổng thống Pháp

Chỉ trong một ngày 11-5 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp François Hollande đã thực hiện thành công cú đúp ngoại giao trong chuyến công du đến Cuba.

Vào giờ chót ông đã hội kiến với lãnh tụ Fidel Castro và thực hiện cái bắt tay lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Đây là lần đầu tiên một nguyên thủ quốc gia Pháp đến thăm Cuba từ khi Cuba độc lập và lần đầu tiên một nguyên thủ quốc gia phương Tây đến thăm Cuba sau khi Mỹ và Cuba thông báo bình thường hóa quan hệ.

Báo Le Parisien tường thuật từ nhiều ngày trước, dinh tổng thống Pháp không chắc trong chuyến thăm Cuba sẽ có chương trình hội kiến với Fidel Castro do Fidel năm nay đã 89 tuổi, sức khỏe không được tốt.

Đến khi Tổng thống François Hollande đặt chân đến Cuba vẫn chưa có thông tin mới.

Tối 11-5, Chủ tịch Raul Castro (phải) long trọng hội kiến với Tổng thống François Hollande. Ảnh: CUBADEBATE

Cuối cùng, ông Jacques Audibert, cố vấn ngoại giao của tổng thống Pháp, nhận được công hàm từ Cuba thông báo cuộc hội kiến được bố trí lúc 15 giờ tại nhà riêng của lãnh tụ Fidel Castro.

Văn phòng tổng thống Pháp chỉ kịp phát thông cáo 15 phút trước cuộc gặp.

Tổng thống François Hollande đến nhà Fidel Castro ở Havana và được phu nhân của Fidel cùng hai con trai đón tiếp.
Trong cuộc hội kiến, lãnh tụ Fidel Castro ít nói về chính trị và Mỹ. Ông nhắc đến nhà nông học Pháp André Voisin được an táng ở Cuba, người đã giúp đất nước Cuba non trẻ tăng gia sản xuất. Ông nhớ lại kỷ niệm François Mitterrand đến thăm Cuba vào tháng 10-1974 lúc chưa giữ chức tổng thống Pháp.

Tổng thống François Hollande nhận xét ông Fidel Castro đã nói chuyện suốt 50 phút trao đổi. Ông ghi nhận: “Tôi nhận thấy ông ấy có nhiều thông tin, rất hoạt bát. Ông ấy nói với tôi ông ấy tìm hiểu thông tin trên Internet”.

Tối 11-5, Chủ tịch Raul Castro đã long trọng hội kiến với Tổng thống François Hollande. Hai bên trao đổi ngắn trước báo giới rồi bước vào cuộc hội đàm kín.

AFP đưa tin nội dung hội đàm có đề cập đến vấn đề dỡ bỏ cấm vận Cuba và đường lối phát triển chính trị của Cuba.

Tổng thống François Hollande cho biết: “Chủ tịch Raul Castro ủng hộ thay đổi nhưng vẫn giữ thực thể Cuba”. Văn phòng tổng thống Pháp cho biết Chủ tịch Raul Castro nhấn mạnh Pháp có thể giữ vai trò hàng đầu trong quan hệ Cuba-EU.

Trước đó, Tổng thống François Hollande đã đón tiếp Đức Hồng y Jaime Ortega, 78 tuổi (tổng giám mục giáo phận Havana) tại nhà riêng đại sứ Pháp tại Cuba Jean-Marie Bruno.

Ông đã trao cho Đức Hồng y Jaime Ortega huân chương Bắc đẩu bội tinh với ghi nhận đức hồng y đã có công làm công việc xoa dịu, tìm giải pháp và thúc đẩy Cuba mở cửa.

Nhân dịp này, Đức Hồng y Jaime Ortega đã nhắc lại sự kiện Đức Giáo hoàng Phanxicô được mời gần như giữ vai trò thương lượng trong quá trình Cuba và Mỹ tiến tới bình thường hóa quan hệ.

Báo La Croix đưa tin từ năm 2010, Đức Hồng y Jaime Ortega đã bắt đầu thảo luận trực tiếp với Chủ tịch Raul Castro về trả tự do cho 130 người được gọi là tù chính trị.

Ngày 11-5, Hội đồng Giám mục Cuba thông báo Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Cuba từ ngày 19 đến 22-9. Hôm 10-5 mới rồi, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã sang Tòa thánh Vatican để cảm ơn Đức Giáo hoàng giúp đỡ Cuba trong quá trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Báo Clarin (Argentina) và báo El Nacional(Venezuela) đưa lên trang nhất câu nói của Chủ tịch Raul Castro với Đức Giáo hoàng: “Tôi sẽ bắt đầu cầu nguyện trở lại”. Báo Granma (Cuba) đã đưa nội dung hội kiến của Chủ tịch Raul Castro lên trang nhất kèm theo nhận định: Hiếm khi Đức Giáo hoàng hội kiến trong Chủ nhật và thời gian hội kiến lại kéo dài đến gần một tiếng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm