Cử tri Mỹ sẽ chọn ông Trump để ngăn bà Clinton?

Theo một cuộc thăm dò của Reuters mới đây, gần một nửa số cử tri Mỹ, những người hoặc ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton hoặc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, nói rằng họ chủ yếu đang cố gắng ngăn bên còn lại chiến thắng.

Cuộc thăm dò của Reuters đã hỏi các cử tri về động cơ chính thúc đẩy sự ủng hộ của họ cho ông Trump hay bà Clinton, những người có thể chính thức bước vào cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8-11 năm nay.

Khoảng 47% người ủng hộ Trump cho biết họ ủng hộ ông chủ yếu bởi vì họ không muốn bà Clinton thắng. 43% số người khác nói rằng động cơ chính của họ là yêu thích quan điểm chính trị của ông Trump trong khi 6% khác nói rằng cá nhân họ chỉ đơn thuần thích ông Trump. Phản ứng tương tự cũng chiếm ưu thế trong số những người ủng hộ bà Clinton.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa ông Donald Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. (Ảnh: REUTERS)

Khoảng 46% số người được hỏi nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton chủ yếu vì họ không muốn thấy một tổng thống Trump trong khi 40% số người khác nói rằng họ đồng ý với quan điểm chính trị của bà Clinton và 11% nói đơn thuần vì họ thích bà Clinton.

Các cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 29-4 đến ngày 5-5 có sự tham gia của 469 cử tri ủng hộ ông Trump và 599 cử tri ủng hộ bà Clinton.

Larry Sabato, Giám đốc Trung tâm Chính chị thuộc ĐH Virginia (Mỹ), cho rằng kết quả thăm dò phản ánh sự phân chia tư tưởng sâu sắc ở Mỹ, nơi mọi người ngày càng trở nên sợ hãi về phía đảng đối lập mình, một cảm giác trở nên tồi tệ hơn do cặp đấu ông trùm bất động sản New York và cựu đệ nhất phu nhân Mỹ gây nên.

“Hiện tượng này được gọi là tinh thần đảng phái tiêu cực” - Sabato nói. “Nếu chúng ta đang cố gắng tối đa hóa kết quả, chúng ta có thể đã không thể tìm thấy ứng viên nào tốt hơn so với Trump và Clinton”.

Trump đã ghi điểm với cả những ủng hộ nhiệt tình và những người gièm pha cay độc sau các bài phát biểu thẳng thừng và những đề nghị cứng rắn của ông, gồm đề nghị cấm người Hồi giáo vào Mỹ, xây bức tường biên giới với Mexico và lời hứa tái đàm phán các hợp đồng thương mại quốc tế.

Hiện ông Donald Trump đang "một mình một ngựa" giành ghế ứng viên bên đảng Cộng hòa. (Ảnh: REUTERS)

Sự hấp dẫn của cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton đối với các cử tri muốn liên tục chính sách của Tổng thống Barack Obama đã giúp bà giành được vị trí dẫn đầu trong cuộc đua bên đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, ý kiến của các cử tri có thể thay đổi trong vài tháng tới. Các ứng viên sẽ tiếp tục bước vào đại hội đảng và được bầu ai làm đại diện cho mỗi đảng tham gia tranh cử.

Barbara Monson, một người ủng hộ đảng Cộng hòa 59 tuổi đến từ Murray, Utah, nói: “Dù ai trong đảng Cộng hòa được đề cử, tôi vẫn sẽ ủng hộ ông ấy. Tôi sẽ không bao giờ ủng hộ bà Clinton”.

Jo-Anne Michaud, một cử tri độc lập 69 tuổi đến từ Abingdon, Maryland, nói với Reuters rằng bà sẽ suy xét thật kỹ. Mặc dù trước đây bà đã bỏ phiếu cho cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ nhưng hiện bà cảm thấy không còn thiện cảm với Trump.

“Tôi đã từng thích Trump khi xem chương trình của ông ấy. Nhưng tôi chỉ ghét cách hành xử của ông ấy bây giờ. Tôi không nghĩ ông ấy  thật sự là một người tốt” - bà Michaud nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm