Cuba sẽ không đặt tên đường,xây tượng đài Fidel Castro

Trong bài phát biểu ngày 3-12 (giờ địa phương) tại Santiago de Cuba, nơi được xem là “cái nôi” của cách mạng, Chủ tịch Cuba Raul Castro hứa hẹn sẽ thông qua một đạo luật mới cấm tôn thờ vĩnh cửu cá nhân.

“Cuba sẽ không xây dựng tượng đài hay công trình nào cho đồng chí Fidel. Sẽ không có con đường hay công viên nào được đặt tên theo tên đồng chí ấy. Đó chính là nguyện vọng của Fidel: Không tôn sùng cá nhân” - Chủ tịch Raul Castro tuyên bố.

 Cuba sẽ ra đạo luật không dùng tên của lãnh tụ Fidel Castro đặt cho các địa điểm công cộng như đường phố, tượng đài.

Phát biểu tại buổi lễ đón di cốt của lãnh tụ Fidel Castro ở TP Santiago de Cuba, Chủ tịch Raul Castro khẳng định Quốc hội Cuba sẽ thông qua đạo luật trên vào kỳ họp kế tiếp.

Khi còn sống, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã từng khẳng định đảo quốc Mỹ Latinh sẽ không có con đường hay tượng đài nào được đặt tên ông. “Những người lãnh đạo đất nước này là con người, không phải là thần thánh” - lãnh tụ Fidel từng nói trong tự truyện của mình.

Chủ tịch Cuba Raul Castro, em trai của lãnh tụ Cuba Fidel Castro, bắt tay chào đón các quan khách. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo huyền thoại của Cuba khi còn sống cũng không cho phép dùng tên mình để đặt cho các địa điểm công cộng nhằm tránh văn hóa tôn sùng cá nhân phát triển tại đảo quốc. Tuy nhiên, tên của các nhà cách mạng nổi tiếng khác như Camilo Cienfuegos và Ernesto “Che” Guevara vẫn được sử dụng khá phổ biến tại đất nước này.

Tuyên bố trên được ông Raul Castro đưa ra tại buổi mít-tinh lớn thứ hai, tổ chức tại TP Santiago de Cuba ngày 3-12, trong khuôn khổ chín ngày quốc tang tưởng niệm lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Tối 3-12 (giờ địa phương), hàng trăm ngàn người dân Cuba đã đến quảng trường Cách mạng tại Santiago để viếng lãnh tụ Fidel Castro. Theo kế hoạch, tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được an táng ở nghĩa trang Ifigenia tại Santiago.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm