Cùng đường, IS lôi người nhà vào tham chiến

Theo Press TV, các chỉ huy của Iraq hôm 6-7 cho biết các nữ chiến binh của IS đã nổ súng vào lực lượng Iraq và sử dụng trẻ em làm lá chắn sống ở Thành Cổ, Mosul.

Trung tướng Sami al-Aridi thuộc lực lượng đặc nhiệm Iraq cho biết: “Những người phụ nữ này chiến đấu cùng với những đứa con của họ ngay bên cạnh. Điều này khiến chúng tôi chần chừ khi quyết định không kích để lấy đà tiến công. Nếu không phải vì điều này chúng tôi đã cs thể kết thúc chiến dịch chỉ trong một vài giờ đồng hồ”.

Binh sĩ Iraq mang vũ khí trong trận chiến với IS ở Thành Cổ, Mosul hôm 6-7. Ảnh: REUTERS

Một quan chức Iraq khác nói: “Có nhiều dân thường ở đó, nhưng họ là người nhà của IS”.

Các tay súng IS đang sử dụng các thủ thuật khác nhau như đánh bom, lính bắn tỉa và các cuộc tấn công bằng súng cối hòng làm chậm quá trình tiến công của lực lượng Iraq.

Ba nữ đánh bom IS đã trà trộn vào người dân chạy trốn  khỏi Mosul đã giết chết ít nhất ba binh sĩ trong tuần vừa qua.

Theo thống kê của nhà điều phối nhân đạo Liên Hiệp Quốc ở Iraq, có khoảng 15.000-20.000 người dân còn mắc kẹt ở Mosul. TP phía bắc Iraq này đã rơi vào tay IS vào năm 2014, khi nhóm khủng bố bắt đầu chiến dịch giết chóc và phá hủy ở Iraq.

Các binh sĩ quân đội Iraq và các binh sĩ tình nguyện của các đồng minh đã và đang dẫu đầu chiến dịch giải phóng Mosul kể từ tháng 10-2016. Họ giành được quyền kiểm soát phía Đông Mosul hồi tháng 1 và phát động trận chiến giải phóng TP ở phía Tây hồi tháng 2.

Giới chức Iraq hy vọng trận chiến sẽ kết thúc trong vài ngày nữa khi tàn dư IS đang cố thủ trong một vài huyện ở Thành Cổ.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã chúc mừng lực lượng chính phủ đã đạt được “thắng lợi lớn” ở Mosul. Trận chiến Mosul đã khiến 87.000 người rời bỏ nhà cửa với con số từ 2.000-3.5000 người chạy trốn khỏi TP này mỗi ngày, theo Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm