Cướp biển tấn công tàu cá, giết chết 8 ngư dân

Tám ngư dân trên một tàu cá Philippines bị một nhóm tay súng tấn công và giết chết. Vụ việc xảy ra tối 9-1, trên vùng biển miền Nam Philippines, Reuters dẫn thông tin từ người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển nước này Armand Balilo ngày 10-1.

Tàu cá có 15 ngư dân đang hoạt động trong vùng biên đảo Laud Siromon gần bán đảo Zamboanga thì bị năm tay súng đi thuyền với tốc độ cao tiếp cận và tấn công.

“Chúng nã súng vào các ngư dân” - ông Balilo cho biết.

Tám ngư dân bị bắn chết, năm ngư dân nhảy xuống biển và bơi tới một hòn đảo gần đó, hai ngư dân ở lại tàu và may mắn sống sót.

Năm kẻ tấn công rời tàu thoát đi trước khi hai tàu bảo vệ bờ biển của Philippines tới hiện trường.

“Chúng tôi xem đây là một vụ cướp biển. Vì nếu thủ phạm là các tay súng Hồi giáo cực đoan, các ngư dân sẽ bị bắt đi làm con tin đòi tiền chuộc” - theo ông Balilo.

Trực thăng hải quân Philippines tuần tra biển. Ảnh: PHILSTAR
Trực thăng hải quân Philippines tuần tra biển. Ảnh: PHILSTAR

Các tay súng Hồi giáo cực đoan ở miền Nam cũng thường xuyên tấn công tàu thuyền trong khu vực. Nhóm phiến quân Abu Sayyaf được cho là thủ phạm hàng đầu, nổi tiếng ở miền Nam Philippines với các vụ bắt cóc, hành hình.

Hơn 20 thủy thủ và du khách nhiều quốc tịch (Hà Lan, Đức, Nhật, Indonesia, Malaysia, và cả Việt Nam) đã bị các tay súng Abu Sayyaf bắt cóc trong các vụ tấn công nhắm vào tàu kéo và thuyền buồm ở các vùng biển Celebes và Sulu năm 2016.

Tháng trước, một tàu chở hàng đã bị một nhóm tay súng Abu Sayyaf tấn công với ý định bắt cóc thủy thủ đoàn đòi tiền chuộc. May mắn tàu này đã nỗ lực thoát được.

Các vụ việc này không chỉ làm Philippines đau đầu mà cả các nước Indonesia, Malaysia cũng lo ngại.

Quân đội Philippines đặt ra thời hạn sáu tháng truy quét, chấm dứt đe dọa từ các tay súng Hồi giáo cực đoan ở miền Nam Philippines -khu vực bất ổn nhất Philippines. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã chỉ đạo triển khai thêm binh sĩ về miền Nam Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm